Khoa học du lịch

Du lịch tự túc đang trở thành xu hướng và những cơ hội mới 2024/2025

Du lịch tự túc đang trở thành xu hướng và những cơ hội mới 2024/2025

 

Du lịch tự túc trở thành xu hướng tất yếu 

Thời đại của Cách mạng công nghiệp với tiến bộ khoa học kỹ thuật đang len lỏi phát triển trong từng “ngóc ngách” của mọi ngành nghề và đời sống con người. Chúng ta dễ dàng nhìn thấy các sản phẩm gọi xe taxi như Uber, Grab... cửa hàng trực tuyến như Shopee, Amazon, Alibaba...đặt khách sạn trực tuyến như Airbnb, booking.com, agoda... hay các ứng dụng di động thông minh trong nhiều ngành nghề khác.

 

Đặc biệt, ngành Du lịch cũng không thuộc ngoại lệ. Cách đây 5 năm, để có một chuyến đi du lịch cần chuẩn bị trước vài tuần, phải đến trực tiếp văn phòng hay đại lý du lịch để tìm hiểu, ký hợp đồng, rồi kết thúc chuyến đi cũng phải làm thủ tục thanh lý hợp đồng. Giờ đây, những điều phiền toái đó không còn phổ biến nữa. Tất cả mọi thủ tục từ tìm kiếm, lựa chọn, xác nhận, đặt – thanh lý/ hủy, hay thanh toán và đánh giá dịch vụ... đều đang được thực hiện trên internet một cách ổn thỏa, tiện lợi, nhanh chóng với mức độ an toàn cao.

Ở Việt Nam, nhận thức về du lịch đã ngày càng được nâng cao, và việc đi du lịch không chỉ đơn thuần là đi nghỉ mà còn là cơ hội để trải nghiệm và học hỏi nhiều hơn về cuộc sống. Chúng ta thấy rõ nhất các nhóm gia đình đi riêng lẻ, hay các bạn trẻ dễ dàng đi du lịch 1 mình hơn,...Điều này phản ánh sự thay đổi trong lối sống và sự tự chủ của du khách, họ muốn có trải nghiệm du lịch cá nhân hơn, linh hoạt hơn và gần gũi hơn với địa phương mà họ ghé thăm. 

Diễn đàn trao đổi và hợp tác du lịch Việt Nam – Hàn Quốc

Tham luận chính của chương trình đến từ Giáo sư Youn - taek Lee, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Trao đổi Du lịch Hàn Quốc-Việt Nam (KOVET), giáo sư danh dự đại học Hanyang Hàn Quốc. Giáo sư Lee đã trình bày tham luận “Xu hướng mô hình du lịch đã thay đổi từ sau đại dịch COVID-19”. Diễn đàn đưa ra định hướng mới về du lịch sau đại dịch COVID-19 chính là mô hình phát triển du lịch bền vững, trong đó tập trung vào 3 yếu tố chính: tăng trưởng về chất lượng, tập trung vào giá trị văn hóa - xã hội, cùng với bảo vệ môi trường. Cùng với đó, mô hình du lịch cũng dịch chuyển từ du lịch nhóm lớn sang du lịch nhóm nhỏ, du lịch tự túc.

Tăng cường thích nghi với du khách tự túc

Giao lưu văn hóa cồng chiêng tại Balava Đà Lạt

Du lịch tự túc không phải xu hướng mới mà đã được dự báo từ nhiều năm trước đây, đặc biệt “nở rộ” sau đại dịch. Thay vì nhận định xu hướng này như một thách thức, nhiều doanh nghiệp lữ hành đang tìm kiếm cơ hội mới từ các sản phẩm tour du lịch tự túc, “đánh” vào tâm lý của tệp khách hàng này. Những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách lẻ, khách tự túc, không phụ thuộc vào đoàn là giải pháp giúp khách chủ động trong lịch trình và trải nghiệm. Xu hướng du lịch trải nghiệm cũng lên ngôi, bời khách du lịch đang hướng đến các hoạt động trải nghiệm, tìm hiểu văn hóa của mỗi vùng miền.

Đoàn đại biểu 3 tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam và Thừa Thiên Huế cùng các đại biểu của Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc) chụp ảnh lưu niệm tại chương trình xúc tiến du lịch ngày 21/6/2024.


Mặc dù khách có xu hướng đi du lịch tự túc, nhưng vẫn có không ít người chưa có nhiều kinh nghiệm du lịch, cũng như về công nghệ và ngoại ngữ. Những tour lữ hành độc đáo, khai thác những điểm đến mới mẻ vẫn có thể đem lại nhiều lợi ích cho du khách. Các doanh nghiệp đang hướng đến các mô hình tour trải nghiệm và tour du lịch trong ngày. Do đó, nếu biết tận dụng những lợi thế riêng biệt, loại hình tour này vẫn có sức hút đối với du khách nói chung, bao gồm cả du khách tự túc.

 

 

Zalo

Quên mật khẩu?

Chọn đăng ký là bạn đã đồng ý với các điều khoản dịch vụ của TGROUP.

Quên mật khẩu? Hãy điền địa chỉ email của bạn. Bạn sẽ nhận được một liên kết để tạo một mật khẩu mới.

Trở về đăng nhập

Đóng

Đóng
Đóng