Thông tin cần thiết

3 bước để xác định thị trường và tính toán quy mô thị trường dành cho các công ty startup

3 bước để xác định thị trường và tính toán quy mô thị trường dành cho các công ty startup

Dưới đây là 3 bước để xác định thị trường và tính toán quy mô thị trường dành cho các công ty startup để xác định mục tiêu, thu hút vốn đầu tư và nâng cao khả năng cạnh tranh trong từng giai đoạn phát triển.

1. Thị trường mục tiêu

Tìm kiếm, xác định thị trường mục tiêu để chi tiêu nguồn vốn quảng cáo một cách hiệu quả để tiếp cận các khách hàng tiềm năng.

Tập trung vào thị trường

• Hiểu vấn đề mà sản phẩm của dự án sẽ giải quyết.
• Tìm hiểu xem sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng những nhu cầu nào. 
• Phương pháp tiếp cận: Sử dụng phương pháp tiếp cận để lọc dữ liệu theo giới tính, nhóm tuổi, khu vực, thu nhập, ...
• Đề xuất giá trị: Tìm hiểu đối tượng khách hàng sẽ đánh giá cao sản phẩm của bạn.

Dữ liệu nghiên cứu thị trường

• Dữ liệu khảo sát: Thực hiện khảo sát qua email, bản tin, điện thoại, gặp trực tiếp,...
• Tìm dữ liệu và phân tích nó cho sản phẩm của dự án.
• Dữ liệu hiện có: 
- Tìm xem có sản phẩm nào tương tự với sản phẩm đang hướng đến không, nếu có sản phẩm tương tự thì hãy phân tích thị trường và phân khúc khách hàng của sản phẩm đó.
- Bắt đầu truy cập các trang web đánh giá và tìm ra các đánh giá tiêu cực cho sản phẩm. Viết ra những vấn đề mà mọi người đang phải trải qua, ví dụ như hỗ trợ khách hàng không tốt, dịch vụ gặp nhiều vướng mắt,...
• Tự nghiên cứu thị trường: Gặp gỡ các thành viên gia đình, bạn bè, giới thiệu với họ về các sản phẩm có sẵn và các tính năng của nó. Thuyết phục họ dùng thử hoặc tham khảo trực tuyến sau đó nhận phản hồi sau đó. Ghi lại những phản hồi và phân tích chúng.

=> Việc phân tích dữ liệu đến từ các con đường khác nhau có thể giúp bạn tìm ra khách hàng mục tiêu và tăng lợi tức đầu tư.

2. Phân tích tính cạnh tranh

Tìm ra các đối thủ cạnh tranh hàng đầu và phân tích các đề xuất giá trị của họ sẽ giúp tìm ra cơ hội và mối đe dọa cho sản phẩm của đang hướng tới.

Có thể thực hiện phân tích SWOT (Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội và Đe doạ) của sản phẩm và có một đề xuất giá trị khác biệt sẽ làm cho sản phẩm có nhiều ưu điểm khác biệt hơn mang lại ít sự cạnh tranh nhất.

3. Tính quy mô thị trường

Quy mô thị trường là một yếu tố rất quan trọng cho sự thành công trong kinh doanh. Nó giúp tìm ra xu hướng thị trường và đầu tư cần thiết cho doanh nghiệp startup.

• Xác định khách hàng mục tiêu: Từ bước 1, có thể tìm thấy các đặc điểm thị trường mục tiêu và đối tượng khách hàng mục tiêu. Sau đó hãy tạo cá tính thị trường tùy chỉnh riêng của doanh nghiệp bằng cách tiếp thị về những ưu điểm vượt trội của sản phẩm với thị trường.

• Tính toán số lượng khách hàng mục tiêu: Tìm hiểu tổng số khách hàng mục tiêu hướng đến dựa trên các dữ liệu sẵn có trong việc nghiên cứu thị trường chung.

• Tìm tỷ lệ thâm nhập: Tỷ lệ thâm nhập trong tiếp thị, là một tham số để chỉ tỷ lệ lưu thông của một sản phẩm trong một nhóm dân cư cụ thể.

- Tìm tổng số khách hàng tiềm năng trong thị trường bạn đang muốn hướng tới:

Ví dụ: Khách hàng sử dụng ứng dụng mua sắm trực tuyến (Đặt tên là ứng dụng A) 

Trong tổng số 95 triệu dân số Việt Nam có 5 triệu người được kỳ vọng rằng sẽ sử dụng ứng dụng A. Vậy lấy (x) = 5 triệu người. Chia tổng số khách hàng tiềm năng (x) cho tổng (y) tức là 95 triệu dân số Việt Nam. Vậy

Tỷ lệ thâm nhập = x / y = 5 / 95 = 5% (Số người sử dụng ứng dụng mua sắm A)

• Tìm quy mô thị trường tiềm năng (khối lượng và giá trị):

Khối lượng thị trường = tỷ lệ thâm nhập * khách hàng mục tiêu = 5% * 5 triệu = 250,000 triệu người

Giá trị thị trường = Khối lượng thị trường * Giá trị trung bình (Giả sử doanh số bán hàng trung bình là 100.000 VNĐ cho mỗi người dùng mỗi tháng)
                              = 250,000 * 100,000
                              = 25 tỷ VNĐ

Quy mô thị trường tính được sẽ không hoàn toàn chính xác vì không thể tìm và dự đoán được số lượng khách hàng tiềm năng cụ thể cho các dự án của bạn. Tuy nhiên để phát huy một cách tối đa nhất, cần lưu ý:

♦ Tại thời điểm đưa ra ước tính đầu tiên, hãy kiểm tra từng giả định và nhận biết được điều gì sẽ khiến nó thay đổi. Để tính đến rủi ro thay đổi, hãy tính toán các tình huống tốt nhất và trường hợp xấu nhất ngoài kỳ vọng dự kiến.
♦ Theo thời gian, hãy theo dõi độ chính xác của các giả định ban đầu và đưa ra những đánh giá cũng như các thay đổi phù hợp với tình hình thực tế.

Bằng cách tính toán giá trị thị trường tiềm năng cho từng sản phẩm hoặc danh mục, các công ty startup cũng có thể kết hợp các số liệu này thành một quy mô thị trường duy nhất mang lại kết quả có liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp của mình. Cuối cùng, điều quan trọng hơn là có được những con số hữu ích cho công ty khi triển khai dự án và thu hút các nhà đầu tư với báo cáo về thị trường tiềm năng đối với các sản phẩm dịch vụ cụ thể, góp phần trở thành yếu tố hỗ trợ giải quyết thách thức mà các công ty startup thường gặp phải.

Ads

7 thách thức lớn nhất mà các công ty startup sẽ gặp phải

Quy mô thị trường - Market size là gì và nó có mối liên quan như thế nào với các công ty startup 

Zalo

Quên mật khẩu?

Chọn đăng ký là bạn đã đồng ý với các điều khoản dịch vụ của TGROUP.

Quên mật khẩu? Hãy điền địa chỉ email của bạn. Bạn sẽ nhận được một liên kết để tạo một mật khẩu mới.

Trở về đăng nhập

Đóng

Đóng
Đóng