Khoa học du lịch
Tháng trước, Tổ chức Du lịch Thế giới (WTO) đã họp tại Manilla, Philippines với chủ đề Hội nghị Quốc tế về Thống kê Du lịch. Tại hội nghị, một vấn đề quan trọng được nêu ra là làm thế nào để các thành phố có thể sử dụng Dữ liệu lớn (Big Data) để quản lý ngành du lịch một cách tốt hơn.
Du lịch là một ngành kinh doanh lớn, Tổ chức Du lịch Thế giới ước tính rằng ngành này chiếm khoảng 10% GDP thế giới và tạo ra thêm 11 việc làm liên quan. Đây được xem là một ngành công nghiệp đang phát triển, với tiềm năng lớn trong tương lai về sự thịnh vượng và tạo ra việc làm có quy mô toàn cầu.
Các thành phố còn có vô số các thông tin mới mẻ mà theo ý của họ thì sẽ có khả năng biến đổi cả thế giới du lịch. Tuy nhiên, chỉ nắm bắt được thông tin cơ bản là chưa đủ để có thể sử dụng nó một cách hiệu quả. Các thành phố và cụ thể là những người trong ngành du lịch cũng cần truy cập vào các công cụ sẽ cho phép họ rút ra kết luận hành động từ dữ liệu. Nhiều kết luận trong số này sẽ giúp họ mang lại lợi ích không chỉ cho du khách mà cho cả người dân địa phương.
Nguồn: Internet
Nhiều thành phố trên thế giới đã sử dụng các Công Nghệ xử lý Dữ liệu lớn để giúp họ quản lý du lịch tốt hơn. Dữ liệu này cho phép họ vừa đánh giá các chỉ số truyền thống (như GDP trực tiếp do du lịch tạo ra) vừa kết hợp với các biện pháp mới mà chỉ có phân tích Dữ liệu lớn mới có được.
Dữ liệu được thu thập trong một nghiên cứu năm 2014 về Công nghiệp du lịch ở Tây Ban Nha đã sử dụng Dữ liệu lớn từ nhiều nguồn khác nhau đã cho biết nhiều thông tin như xuất xứ của du khách, thời gian mà họ ở lại trong bao lâu, khu vực nào khách du lịch thích lưu trú, giữa Madrid và Barcelona thì khách du lịch muốn đi đến điểm nào hơn, và chi phí họ đã chi bao nhiêu.
Trong một nghiên cứu khác, các xu hướng trong ngành du lịch Hoa Kỳ cho thấy rằng việc có được dữ liệu về thông tin nhập cảnh của du khách, xuất xứ và liệu họ đi vì mục đích công tác hay du lịch. Dữ liệu này có thể được sử dụng để cho thấy đâu mới chính là thị trường mà họ đang cần, thay vì chỉ đưa ra phỏng đoán.
Các hội đồng và các công ty du lịch trong lĩnh vực du lịch có thể được hưởng lợi từ dữ liệu thuộc loại này theo nhiều cách. Điều đó bao gồm xác định chính xác các chiến dịch tiếp thị, cung cấp các gói phù hợp với sở thích của khách truy cập và quyết định quốc gia nào sẽ tập trung giành được khách hàng.
Những hiểu biết này có thể là một trợ giúp lớn trong quá trình đưa ra các quyết định và cải thiện cách thức hoạt động của ngành du lịch. Những người làm trong ngành du lịch hiện có thể đưa ra quyết định sáng suốt dựa trên cơ sở phân tích và các con số dữ liệu. Họ có thể xác định nhắm mục tiêu vào các nhóm khách hàng tiềm năng ở mọi giai đoạn trong quy trình lập kế hoạch cho chuyến đi. Họ cũng có thể tăng hiệu quả và chất lượng dịch vụ. Dữ liệu lớn thậm chí có thể được sử dụng để dự đoán các sản phẩm mới nào có thể hoạt động tốt trên thị trường.
Đối với khách du lịch, các Công Nghệ Dữ liệu lớn được sử dụng hiệu quả có thể chuyển thành các đề nghị được cá nhân hóa phù hợp với sở thích và nhu cầu của họ. Họ có thể nhận được những trải nghiệm cải tiến tập trung vào khách hàng và nhu cầu của họ. Dữ liệu lớn có thể được sử dụng không chỉ là công cụ dự đoán để dự báo xu hướng trong tương lai mà còn trong thời gian thực tế để dự đoán và đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.
Hội nghị Thống kê Du lịch năm nay của Liên Hợp Quốc cũng tập trung vào cách đo lường và tạo ra nền du lịch bền vững hơn, đó là mối quan tâm của cả nhà cung cấp lẫn người tiêu dùng.
Nguồn: Internet
Nhiều vấn đề với Dữ liệu lớn nói chung áp dụng cho ngành du lịch. Một trong số đó là khó khăn trong việc chia sẻ thông tin giữa các nguồn. Mặc dù các thành phố không thiếu thông tin, nhưng nó thường lan rộng ra nhiều tổ chức không kết hợp các cụm dữ liệu.
Trên hết, các tổ chức thường không có đủ tiêu chuẩn để thu thập dữ liệu. Điều này ngăn cản nó phát huy hết tiềm năng. May mắn thay, UN’s WTO đã tạo ra một sườn thống kê tiêu chuẩn để đối phó với vấn đề này.
Ngoài ra, nhiều thành phố cũng không chắc chắn phải làm gì với Dữ liệu lớn. Một báo cáo vào tháng 7 năm 2017 của Skift đã gọi Dữ liệu lớn về Du Lịch là một công việc đang tiến triển và chỉ ra rằng dữ liệu đó ngay cả khi có sẵn cũng không quá thường xuyên mà tạo "hiệu ứng nhỏ giọt" cho các nhà hoạch định thành phố và khu vực địa phương.
Một phần của vấn đề đó có thể là do thông tin thường quá phức tạp và khó sử dụng. Những hiểu biết về dữ liệu không thể đưa vào kế hoạch thực hiện mà sự hình dung một cách tối giản chính là chìa khóa.
Đối với người tiêu dùng, Dữ liệu lớn phải tập trung vào trải nghiệm của khách hàng mà vẫn không xâm phạm vào quyền riêng tư của họ. Theo báo cáo của Hội đồng Du lịch và Du lịch Thế giới về Dữ liệu lớn và Du Lịch, bảo vệ quyền riêng tư của người tiêu dùng là điều cần thiết.
Hãy tưởng tượng bạn phải đến một thành phố mới mà trước đây bạn chưa từng đến bao giờ. Và ngay khi bạn đến, bạn gặp được một người giúp đỡ có thể hướng dẫn bạn tham quan toàn thành phố. Họ cũng lập ra một kế hoạch cho bạn phù hợp 100% với sở thích, chi phí và thời gian của bạn. Họ thậm chí đề xuất với bạn những việc cần làm dựa trên tâm trạng hiện tại của bạn.
Hoặc có lẽ bạn là một trong những người thuộc Hội đồng quản trị du lịch. Bạn ngay lập tức có thể truy cập thông tin về thời gian mọi người chờ đợi xếp hàng và di chuyển từ điểm này sang điểm khác. Bạn cũng có thể tìm hiểu xem mọi người đang chi tiền vào việc gì, nơi họ lưu trú, những nơi họ đi và thậm chí họ hài lòng như thế nào với chuyến đi của mình. Bạn sẽ nhận được các đề xuất theo thời gian thực để giải quyết các câu hỏi như tính phí bao nhiêu và ai sẽ tiếp thị các sản phẩm của bạn.
Đây không phải là tương lai. Đây là tất cả những điều thực có thể được thực hiện ngay vào thời điểm hiện tại. (Và cũng là tất cả các giải pháp chúng tôi cung cấp ở Smartourism - Một sản phẩm của TGROUP).
Những gì chúng ta có thể mong đợi từ tương lai là các thành phố và người du lịch sẽ ngày càng sử dụng Dữ liệu lớn để tạo lợi thế cho họ. Điều này sẽ thực sự cách mạng hóa những gì thành phố cung cấp cho du khách và người dân. Với những sáng kiến trên toàn cầu, du lịch thông minh là con đường tương lai cho ngành du lịch.
Nguồn: Internet
Công nghệ đang thay đổi ngành du lịch như thế nào?
Du lịch tự túc đang trở thành xu hướng và những cơ hội mới 2024/2025
Theo tiêu chuẩn châu Âu, hệ thống chứng nhận tiêm chủng COVID 19 đã được Tổng cục Du lịch Việt Nam chuẩn bị để đưa vào phục vụ thí điểm đón du khách quốc tế.
Thủ đô Seoul sẽ cho ra mắt bảo tàng khoa học được mang tên là "Bảo tàng Robot & Trí tuệ nhân tạo Seoul" (Seoul RAIM: Seoul Robot & AI Museum) vào năm 2023 tại khu vực 1-25 Chang-dong, Dobong-gu.
Phát triển Smartourism du lịch ngày càng tiện lợi và thông minh là mục tiêu và phương châm mà nhiều doanh nghiệp hướng đến. Đó không chỉ là bước phát triển mang tính bền vững mà còn là tiền đề để nâng cao tiềm năng du lịch. Vì vậy, hôm nay hãy cùng TGROUP nghiên cứu về 10 cách để giúp các điểm đến, doanh nghiệp hoặc cá nhân thực hiện sứ mệnh phát triển du lịch thông minh, góp phần vào sự phát triển chung của toàn ngành du lịch.
Mục đích cuối cùng của du lịch thông minh là nâng cao hiệu quả quản lí tài nguyên, đa dạng hóa khả năng cạnh tranh và tăng cường tính bền vững thông qua việc sử dụng các đổi mới công nghệ vào thực tiễn. Chính vì vậy, việc nghiên cứu các cách thức triển khai du lịch thông minh Smartourism đã trở thành mối quan tâm hàng đầu hiện nay đối với nhiều doanh nghiệp để mang lại hiệu quả cao thu hút du khách.
Mọi tiến bộ công nghệ đều đi kèm với những kỳ vọng và thách thức. Thực tế ảo trong du lịch cũng vậy, có rất nhiều kỳ vọng về khả năng của VR ứng dụng trong du lịch, tuy nhiên vẫn có những người lo lắng rằng thực tế ảo có thể sẽ thay thế mong muốn du lịch thực sự của du khách. Đánh giá một cách khách quan, vấn đề này hoàn toàn sẽ chẳng có nhiều ảnh hưởng lớn mà ngược lại, công nghệ VR sẽ còn đem đến mặt tích cực cho du lịch với 10 công dụng và lợi ích được liệt kê ngay sau đây.
Trong giai đoạn hiện nay, ngành công nghiệp du lịch chính thống đang phải trải qua một khoảng thời gian chững lại khá lâu do những chuyển biến phức tạp của đại dịch Covid 19, kéo theo đó, những người thích khám phá đến vùng đất mới đang phải tạm hoãn rất nhiều kết hoạch của họ. Để giải quyết tình trạng này, có nhiều phương pháp đang được nghiên cứu tiến hành, nổi bật trong số đó là cơ hội được tạo ra bởi việc nâng tầm chức năng của công nghệ thực tế ảo VR vào du lịch. Nhờ vậy ngay cả khi máy bay không thể xuất phát, khách sạn tiếp tục đóng cửa, vẫn có một số cách thay thế để trải nghiệm hành trình phiêu lưu đâu đó theo ý thích, thư giản tại những nơi bạn muốn đến từ lâu.
Khoa học du lịch
Quên mật khẩu? Hãy điền địa chỉ email của bạn. Bạn sẽ nhận được một liên kết để tạo một mật khẩu mới.