Khoa học du lịch
-Tourism Science (dịch)-
Chính sách quản trị du lịch quốc gia - Nghiên cứu trường hợp ở Việt Nam
Quản trị du lịch
Cơ quan quản lý du lịch Việt Nam là Tổng cục du lịch Việt Nam (Vietnam National Administration of Tourism, VNAT). Cơ quan này có nhiệm vụ báo cáo trước Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch. “Chiến lược du lịch quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030”, do Thủ tướng kí vào tháng 12 năm 2011, đã được VNAT soạn thảo với sự hỗ trợ của Chương trình Phát triển Năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do EU tài trợ (ESRT), giai đoạn 2011 – 2015.
Chương trình ESRT được xây dựng sao cho phù hợp với chính sách của EU nhằm phát triển hợp tác sáng tạo, trong đó phát triển điểm đến và các vấn đề ưu tiên được tư vấn bởi Tổng cục du lịch, chính quyền địa phương và các khu vực Du lịch và Lữ hành tư nhân.
Tham khảo ý kiến của các bên liên quan và hợp tác
Trong phạm vi của chương trình ESRT, một Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) đã – hoặc hiện nay đang – được thành lập. TAB sẽ được hỗ trợ bởi Tổ chức quản lí điểm đến (Destinations Management Organisation DMOs) cấp vùng. Tổ chức này chịu trách nhiệm về phát triển du lịch toàn diện tại vùng mà nó quản lí cũng như quảng bá và tiếp thị cho vùng.
TAB là một tổ chức hợp tác giữa nhà nước và tư nhân, có chức năng đưa ra lời khuyên cho các nhà quản lí về các vấn đến liên quan đến công nghiệp du lịch và lữ hành. TAB được xây dựng dựa trên sáng kiến do VNAT và nhóm công tác du lịch APEC (APEC Tourism working group TWG) đưa ra năm 2009. TAB có nhiệm vụ hỗ trợ cho quá trình ra quyết định cũng như hình thành chính sách du lịch của chính phủ nhằm thúc đẩy thông tin đầu vào của ngành công nghiệp này lên một cấp độ cao hơn. Nhờ vậy, tạo một hình ảnh đại diện ở cấp độ cao hơn và thể hiện sự gắn bó tích cực từ cả hai phía: nhà quản lí và các khu vực tư nhân.
Cần lưu ý rằng vẫn còn một số vấn đề quan ngại như làm thế nào để việc đối thoại của bộ phận nhà nước – tư nhân về quản trị du lịch ở mức rộng và hẹp có thể đạt hiệu quả cao nhất. Tuy vậy, hiện nay những đề nghị và tư vấn từ các bên liên quan đang được kêu gọi ở mức độ vùng và quốc gia.
Tuyên bố sứ mạng của TAB
“Gia tăng lợi thế cạnh tranh của Việt Nam như là một điểm đến Du lịch và Lữ hành có trách nhiệm bằng cách huy động nguồn lực nhà nước và tư nhân của quốc gia, từ đó tạo một chiến lược công nghiệp gắn kết và toàn diện.”
Mục đích
TAB sẽ:
Thúc đẩy và ủng hộ phát triển đầu tư và giao dịch của công nghiệp du lịch và lữ hành ở Việt Nam;
Tham gia vào sự phát triển của chính sách công về du lịch thông qua đối thoại mở và chân thành giữa ngành công nghiệp này với chính phủ;
Tạo ra một diễn đàn (forum) cho các nhà lãnh đạo của ngành công nghiệp và các công chức xác định cũng như thảo luận các mục tiêu công nghiệp về thương mại, môi trường, giáo dục và bền vững; và
Hỗ trợ sáng tạo và chấp hành chiến dịch xây dựng thương hiệu quốc gia và chương trình quảng bá điểm đến.
Tư cách hội viên
TAB gồm 25 thành viên thường trực là các nhà lãnh đạo ở Việt Nam. Các thành viên này phải thỏa mãn các yêu cầu sau:
Do tổng cục trưởng VNAT lựa chọn dựa vào khả năng thực hiện nhiệm vụ và các mục tiêu của TAB;
Được lựa chọn dựa trên nền tảng cơ cấu “cân bằng” để đảm bảo mọi công ty/ tổ chức với quy mô, quan điểm, mối quan tâm và khu vực địa lí khác nhau đều có đại diện;
Người được mời làm việc với tư cách cá nhân chứ không phải là người đại diện cho công ti, tổ chức của họ;
Phải xem xét sứ mạng và mục tiêu của TAB và kí xác nhận vào bản cam kết.
Các hoạt động
Các nhóm làm việc nhỏ được thiết lập sao cho tất cả các bên liên quan đều có đại diện và một đối tác đại diện của VNAT sẽ được chỉ định để làm việc với nhóm này để giải quyết các vấn đề và trao đổi các ý tưởng về các chủ đề có liên quan như:
Nguồn nhân lực và quản lí chất lượng
Quảng bá, và
Chính sách và tổ chức.
Trong số các vấn đề ưu tiên được đặt lên bàn nghị sự, các vấn đề quan trọng nhất cần được giải quyết bao gồm: quảng bá điện tử, gây quỹ cho phát triển du lịch, visa, thuế và an toàn cho du khách.
Để duy trì và tăng cường giao tiếp giữa các bên liên quan trong các khu vực, TAB lập kế hoạch tổ chức các buổi meeting định kì, và nếu cần thì thường xuyên, với:
Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
VNAT
Diễn đàn doanh nhân Việt Nam VCCI (Vietnam Business Forum)
Hiệp hội công nghiệp du lịch Việt Nam (Vietnam Tourism Industry Association)
Hiệp hội du lịch địa phương (Local Tourism Association LTAs) và
Các hiệp hội công nghiệp như là Hiệp hội khách sạn Việt Nam (Vietnam Hotel Association VHA).
Bên cạnh đó, TAB còn nhắm vào mục đích duy trì và cải thiện đối thoại với những nền kinh tế mới nổi khác cùng hình thành nên nhóm VISTA (Indonesia, Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ và Argentina, bên cạnh Việt Nam), cũng như tổ chức một cuộc hội thảo du lịch hàng năm phối hợp với VITA đi kèm với sự hỗ trợ và tham gia của Bộ.
Bài học kinh nghiệm
Tác động của TAB sẽ chưa thật sự rõ ràng trong một khoảng thời gian nữa nhưng, theo phản hồi của ngành công nghiệp, chương trình ESRT do EU tài trợ đã khiến những người có thẩm quyền của ngành du lịch chú ý tham khảo ý kiến của các bên liên quan khi soạn thảo chính sách và ra quyết định chiến lược. Có vẻ như nó đã giúp gia tăng nhận thức du lịch của cộng đồng dân cư địa phương và kích thích các khu vực du lịch tư nhân cộng tác chặt chẽ hơn với nhau khi giải quyết công việc và các vấn đề quan ngại.
Ta vẫn cần phải xem xét liệu rằng mô hình này có được tiếp tục hay không khi/ nếu EU rút nguồn tài trợ.
Amie Nguyen (dịch)
Nguồn: World Travel & Tourism Council: “Governing National Tourism Policy (2015)”
https://www.wttc.org/-/media/files/reports/policy-research/governing-national-tourism-policy-final.pdf
Theo tiêu chuẩn châu Âu, hệ thống chứng nhận tiêm chủng COVID 19 đã được Tổng cục Du lịch Việt Nam chuẩn bị để đưa vào phục vụ thí điểm đón du khách quốc tế.
Phát triển Smartourism du lịch ngày càng tiện lợi và thông minh là mục tiêu và phương châm mà nhiều doanh nghiệp hướng đến. Đó không chỉ là bước phát triển mang tính bền vững mà còn là tiền đề để nâng cao tiềm năng du lịch. Vì vậy, hôm nay hãy cùng TGROUP nghiên cứu về 10 cách để giúp các điểm đến, doanh nghiệp hoặc cá nhân thực hiện sứ mệnh phát triển du lịch thông minh, góp phần vào sự phát triển chung của toàn ngành du lịch.
Mọi tiến bộ công nghệ đều đi kèm với những kỳ vọng và thách thức. Thực tế ảo trong du lịch cũng vậy, có rất nhiều kỳ vọng về khả năng của VR ứng dụng trong du lịch, tuy nhiên vẫn có những người lo lắng rằng thực tế ảo có thể sẽ thay thế mong muốn du lịch thực sự của du khách. Đánh giá một cách khách quan, vấn đề này hoàn toàn sẽ chẳng có nhiều ảnh hưởng lớn mà ngược lại, công nghệ VR sẽ còn đem đến mặt tích cực cho du lịch với 10 công dụng và lợi ích được liệt kê ngay sau đây.
Trong giai đoạn hiện nay, ngành công nghiệp du lịch chính thống đang phải trải qua một khoảng thời gian chững lại khá lâu do những chuyển biến phức tạp của đại dịch Covid 19, kéo theo đó, những người thích khám phá đến vùng đất mới đang phải tạm hoãn rất nhiều kết hoạch của họ. Để giải quyết tình trạng này, có nhiều phương pháp đang được nghiên cứu tiến hành, nổi bật trong số đó là cơ hội được tạo ra bởi việc nâng tầm chức năng của công nghệ thực tế ảo VR vào du lịch. Nhờ vậy ngay cả khi máy bay không thể xuất phát, khách sạn tiếp tục đóng cửa, vẫn có một số cách thay thế để trải nghiệm hành trình phiêu lưu đâu đó theo ý thích, thư giản tại những nơi bạn muốn đến từ lâu.
Công nghệ thực tế ảo làm điên đảo thế giới trong những năm gần đây, với kính VR đang trở thành một sản phẩm chủ đạo. Trong khi VR được áp dụng cho ngành công nghiệp trò chơi thì với những lĩnh vực khác, bao gồm cả ngành du lịch cũng đang dần nhận ra những tiềm năng mà công nghệ này mang lại với vai trò không chỉ như một sản phẩm tiếp thị mà còn hơn thế nữa. Chính vì vậy, việc hiểu thêm về VR sẽ ứng dụng như thế nào du lịch là một điều cần thiết.
Là một trong số ít doanh nghiệp thuộc lĩnh vực du lịch lọt vào top 60 của sự kiện, TGROUP hy vọng không chỉ ở trong khuôn khổ của cuộc thi mà ở những giai đoạn lâu dài hơn nữa, dự án Smartourism sẽ dần hoàn thiện và mang lại một thói quen du lịch hoàn toàn mới đến với khách hàng, đề cao ý nghĩa, sự tự do và tiện lợi của một hành trình, đi kèm với vấn đề tiết kiệm, liên kết và phát triển đồng đều cùng các tiềm lực văn hóa ở từng địa phương cụ thể và trên toàn khu vực lãnh thổ Việt Nam.
Hệ thống gợi ý Recommender System là một hệ thống lọc thông tin để dự đoán về sở thích của người dùng đối với mặt hàng mặt họ quan tâm, sau đó đưa ra các đề xuất hợp lí có hiệu quả. Hình thức này được sử dụng để cung cấp các kiến nghị, gợi ý trên nhiều lĩnh vực như: YouTube giới thiệu video, Shopee & Tiki giới thiệu sản phẩm liên quan cần mua, Netflix đề xuất phim theo sở thích và Facebook để giới thiệu bạn bè quen biết cũng như các sản phẩm quảng cáo khác,v.v.
Recommender Systems chính là hệ thống giới thiệu dựa trên việc phân tích sở thích hoặc nhu cầu của người dùng. Ví dụ, khi bạn muốn trang trí nhà cửa và việc đầu tiên là mua khung ảnh, sau khi tìm kiếm khung ảnh trên ứng dụng mua sắm, kết quả hiện ra sẽ bao gồm sản phẩm này và kèm theo đó là nhiều sản phẩm khác liên quan đến lĩnh vực trang trí nhà cửa mà bạn đang quan tâm như tranh treo tường, kệ gỗ,... Nhờ vậy bạn sẽ có thêm nhiều gợi ý cho vấn đề mà bản thân đang quan tâm mà đỡ phải mất công suy nghĩ cũng như tìm kiếm từng thứ một. Rất tuyệt vời phải không? Đó chính là kết quả của việc nhà cung cấp nền tảng ứng dụng đã xây dựng hệ thống giới thiệu đề xuất Recommender Systems hiệu quả. Vậy để xây dựng hệ thống gợi ý thỏa mãn người dùng nhất, cần làm theo những bước nào? Dưới đây sẽ là các bước cơ bản cần xác định để xây dựng hệ thống Recommender Systems phù hợp cho nền tảng ứng dụng của bạn.
Khoa học du lịch
Quên mật khẩu? Hãy điền địa chỉ email của bạn. Bạn sẽ nhận được một liên kết để tạo một mật khẩu mới.