Khoa học du lịch
Điểm đến du lịch thông minh là điểm đến tạo điều kiện cho việc tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ, không gian và trải nghiệm du lịch, khách sạn thông qua các công cụ dựa trên truyền thông-công nghệ thông tin. Đó là môi trường xã hội và văn hóa lành mạnh, có thể được tìm thấy thông qua việc tập trung vốn và nguồn nhân lực. Nó cũng thực hiện các giải pháp sáng tạo, thông minh, thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp và sự kết nối lẫn nhau.
Phát triển Smartourism du lịch ngày càng tiện lợi và thông minh là mục tiêu và phương châm mà nhiều doanh nghiệp hướng đến. Đó không chỉ là bước phát triển mang tính bền vững mà còn là tiền đề để nâng cao tiềm năng du lịch. Vì vậy, hôm nay hãy cùng TGROUP nghiên cứu về 10 cách để giúp các điểm đến, doanh nghiệp hoặc cá nhân thực hiện sứ mệnh phát triển du lịch thông minh, góp phần vào sự phát triển chung của toàn ngành du lịch.
Các điểm đến du lịch thông minh cần phải được tiếp cận về mặt vật lý và kỹ thuật số với tất cả du khách bất kể tuổi tác, nền tảng văn hóa, hoặc bất kỳ khuyết tật thể chất nào. Do đó:
• Điểm đến sẽ dễ dàng tiếp cận hơn nếu có một hệ thống giao thông mạnh mẽ, tạo sự thoải mái cho người dùng.
• Thu hút sự tham gia của những người trẻ yêu thích giáo dục và quan tâm đến du lịch.
• Tăng khả năng tiếp cận thông tin để dễ dàng nắm bắt xu hướng, kết nối với các khách hàng tiềm năng.
Biến đổi khí hậu là một vấn đề mà mọi điểm đến cần giải quyết. Các chiến lược thường bao gồm giảm phát thải khí nhà kính, sử dụng năng lượng tái tạo cao hoặc tạo cơ sở hạ tầng thông minh.
• Hướng tới việc tạo cơ sở hạ tầng cho xe đạp, giao thông công cộng, tăng cường sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng gió và giảm thiểu sử dụng nhiệt.
• Sử dụng ánh sáng lành mạnh tránh ô nhiễm ánh sáng cho người dân cũng như môi trường tự nhiên.
• Tái chế vật liệu cũ thành sản phẩm mới mang lại hiệu quả sáng tạo và thu hút.
• Phát triển khu vực riêng dành cho việc đạp xe, đi bộ, tăng cường sức khỏe và giảm thiểu khí thải từ động cơ.
Hợp tác chứ không chống lại thiên nhiên có thể đảm bảo sự phát triển thông minh và bền vững trong tương lai của các điểm đến du lịch, đảm bảo tiêu dùng có trách nhiệm và quan tâm đến môi trường.
• Tổ chức các sự kiện liên quan mật thiết đến vấn đề mà nhiều người đang quan tâm là bảo vệ môi trường.
• Khuyến khích sử dụng hàng hóa và dịch vụ địa phương, hướng dẫn tiêu dùng có trách nhiệm và bảo vệ môi trường.
• Cơ sở lưu trú xanh cần thực hiện những nhiệm vụ liên quan đến nước, làm sạch, chất thải, năng lượng và duy trì cảnh quan thiên nhiên.
• Đánh giá cao các di sản thiên nhiên bằng việc đưa thông tin tiếp cận với du khách.
Tạo ra một khái niệm du lịch hấp dẫn và đúng mực sẽ mang đến sự hài lòng với du khách và với cả người dân địa phương.
• Quảng bá, hỗ trợ thông tin hoặc các sản phẩm địa phương đến với du khách.
• Tổ chức các sự kiện thu hút trong mùa thấp điểm.
Kĩ thuật số hóa là phương pháp quan trọng để thông tin có thể truy cập được với khách hàng từ nhiều quốc gia và nền văn hóa khách nhau.
• Tích hợp thông tin trong các mạng xã hội cụ thể
• Cập nhật thông tin và nội dung tự động thông qua công cụ quản trị.
• Chia sẻ những ý tưởng lập kế hoạch thông qua ứng dụng cụ thể.
Kỹ thuật số hóa cung cấp các công cụ khác nhau có thể giúp các điểm du lịch hiểu du khách của họ tốt hơn và do đó, cung cấp các dịch vụ tốt hơn.
• Các công cụ truyền thông cung cấp cho du khách các khuyến nghị có ích, những dữ liệu về thời gian cũng như các kinh nghiệm lên lịch trình hợp lí.
• Khuyến khích khởi nghiệp, đào tạo, đổi mới và kết nối địa phương trong lĩnh vực du lịch. Hỗ trợ các trung tâm kĩ thuật số phát triển và thúc đẩy các sáng kiến dự án du lịch thông minh.
Việc tích hợp các giải pháp sáng tạo vào quy hoạch du lịch cho phép du khách nhìn thấy và trải nghiệm một điểm đến theo cách mới.
• Tạo mô hình VR hoặc 3D của thành phố cho phép khách du lịch trải nghiệm địa điểm tại chỗ.
• Tích hợp trò chơi hóa và các cách sáng tạo để tìm hiểu về thành phố, thu hút du khách thông qua ứng dụng tham quan, bản đồ tương tác.
• Sử dụng phản hồi của du khách sau chuyến đi để nâng cao trải nghiệm mới.
Bảo vệ và tận dụng các di sản địa phương cũng như tài sản văn hóa cần được thực hiện theo hướng phát triển và thu hút.
• Trưng bày nghệ thuật trong không gian công cộng, giúp du khách làm quen với các nhân vật lịch sử hoặc điểm nổi bật của di sản.
• Mang lại sức sống mới qua việc tái tạo nghệ thuật tại các địa điểm cũ, tạo ra hoạt động mới cho du khách.
Việc tạo ra các không gian giải trí tự do, cởi mở được cơi trọng mang đến sự kết nối cộng đồng.
• Cung cấp quyền truy cập miễn phí vào không gian công cộng như thư viện địa phương, tổ chức các sự kiện tương tác với du khách.
• Hợp tác với địa phương hoặc các không gian văn hóa sáng tạo để mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn.
Lịch sử và di sản văn hóa cũng là một trong những lí do khiến du khách tò mò về điểm đến. Việc kết hợp các khía cạnh này với những ý tưởng mới, sáng tạo làm cho chúng trở nên hấp dẫn với thế hệ trẻ.
• Tích hợp các giá trị và đặc điểm văn hóa và khái niệm và sự phát triển hiện đại. Đồng thời giới thiệu đề xuất bán hàng độc đáo.
• Tạo không gian mới để triển khai các hoạt động văn hóa, cung cấp các ưu đãi thú vị.
• Điều chỉnh sự kiện truyền thống kết hợp với những giá trị hiện đại, giảm sự tác động đến môi trường, xã hội, tạo sự phát triển bền vững.
Với những phương pháp trên phát triển Smartourism không chỉ thu hút khách hàng mới mà còn khuyến khích khách hàng cũ quay trở lại điểm đến, tạo nên tiềm năng phát triển du lịch bền vững.
Công nghệ đang thay đổi ngành du lịch như thế nào?
Theo tiêu chuẩn châu Âu, hệ thống chứng nhận tiêm chủng COVID 19 đã được Tổng cục Du lịch Việt Nam chuẩn bị để đưa vào phục vụ thí điểm đón du khách quốc tế.
Thủ đô Seoul sẽ cho ra mắt bảo tàng khoa học được mang tên là "Bảo tàng Robot & Trí tuệ nhân tạo Seoul" (Seoul RAIM: Seoul Robot & AI Museum) vào năm 2023 tại khu vực 1-25 Chang-dong, Dobong-gu.
Mục đích cuối cùng của du lịch thông minh là nâng cao hiệu quả quản lí tài nguyên, đa dạng hóa khả năng cạnh tranh và tăng cường tính bền vững thông qua việc sử dụng các đổi mới công nghệ vào thực tiễn. Chính vì vậy, việc nghiên cứu các cách thức triển khai du lịch thông minh Smartourism đã trở thành mối quan tâm hàng đầu hiện nay đối với nhiều doanh nghiệp để mang lại hiệu quả cao thu hút du khách.
Mọi tiến bộ công nghệ đều đi kèm với những kỳ vọng và thách thức. Thực tế ảo trong du lịch cũng vậy, có rất nhiều kỳ vọng về khả năng của VR ứng dụng trong du lịch, tuy nhiên vẫn có những người lo lắng rằng thực tế ảo có thể sẽ thay thế mong muốn du lịch thực sự của du khách. Đánh giá một cách khách quan, vấn đề này hoàn toàn sẽ chẳng có nhiều ảnh hưởng lớn mà ngược lại, công nghệ VR sẽ còn đem đến mặt tích cực cho du lịch với 10 công dụng và lợi ích được liệt kê ngay sau đây.
Trong giai đoạn hiện nay, ngành công nghiệp du lịch chính thống đang phải trải qua một khoảng thời gian chững lại khá lâu do những chuyển biến phức tạp của đại dịch Covid 19, kéo theo đó, những người thích khám phá đến vùng đất mới đang phải tạm hoãn rất nhiều kết hoạch của họ. Để giải quyết tình trạng này, có nhiều phương pháp đang được nghiên cứu tiến hành, nổi bật trong số đó là cơ hội được tạo ra bởi việc nâng tầm chức năng của công nghệ thực tế ảo VR vào du lịch. Nhờ vậy ngay cả khi máy bay không thể xuất phát, khách sạn tiếp tục đóng cửa, vẫn có một số cách thay thế để trải nghiệm hành trình phiêu lưu đâu đó theo ý thích, thư giản tại những nơi bạn muốn đến từ lâu.
Công nghệ thực tế ảo làm điên đảo thế giới trong những năm gần đây, với kính VR đang trở thành một sản phẩm chủ đạo. Trong khi VR được áp dụng cho ngành công nghiệp trò chơi thì với những lĩnh vực khác, bao gồm cả ngành du lịch cũng đang dần nhận ra những tiềm năng mà công nghệ này mang lại với vai trò không chỉ như một sản phẩm tiếp thị mà còn hơn thế nữa. Chính vì vậy, việc hiểu thêm về VR sẽ ứng dụng như thế nào du lịch là một điều cần thiết.
Là một trong số ít doanh nghiệp thuộc lĩnh vực du lịch lọt vào top 60 của sự kiện, TGROUP hy vọng không chỉ ở trong khuôn khổ của cuộc thi mà ở những giai đoạn lâu dài hơn nữa, dự án Smartourism sẽ dần hoàn thiện và mang lại một thói quen du lịch hoàn toàn mới đến với khách hàng, đề cao ý nghĩa, sự tự do và tiện lợi của một hành trình, đi kèm với vấn đề tiết kiệm, liên kết và phát triển đồng đều cùng các tiềm lực văn hóa ở từng địa phương cụ thể và trên toàn khu vực lãnh thổ Việt Nam.
Khoa học du lịch
Ads
Điểm danh 10 công dụng và lợi ích của thực tế ảo trong du lịch
Robot đã và đang giúp cho cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng hơn
Điểm đến của du lịch thông minh: Thách thức để đạt được sự cân bằng hài hòa giữa ngành công nghiệp và môi trường sống
Thành phố thông minh: Ngành du lịch sẽ phát triển như thế nào trong tương lai?
7 xu hướng công nghệ mới nhất đang được ứng dụng trong ngành du lịch
Lý giải về du lịch thông minh: Du lịch thông minh Là gì, Tại sao và Ở đâu?
Công nghệ từ Dữ liệu lớn có thể cải thiện ngành Du Lịch như thế nào?
Vai trò của Dữ liệu lớn đối với ngành du lịch
Top 10 Công ty du lịch hàng đầu Hàn Quốc (Best of 2020)
Các thành phố thông minh đang tìm kiếm hệ điều hành của riêng họ
Top xu hướng du lịch năm 2020 là gì?
Tìm hiểu về 4 ứng dụng khoa học công nghệ trong du lịch
Quên mật khẩu? Hãy điền địa chỉ email của bạn. Bạn sẽ nhận được một liên kết để tạo một mật khẩu mới.