Khoa học du lịch
Công nghệ thực tế ảo làm điên đảo thế giới trong những năm gần đây, với kính VR đang trở thành một sản phẩm chủ đạo. Trong khi VR được áp dụng cho ngành công nghiệp trò chơi thì với những lĩnh vực khác, bao gồm cả ngành du lịch cũng đang dần nhận ra những tiềm năng mà công nghệ này mang lại với vai trò không chỉ như một sản phẩm tiếp thị mà còn hơn thế nữa. Chính vì vậy, việc hiểu thêm về VR sẽ ứng dụng như thế nào du lịch là một điều cần thiết.
Công nghệ thực tế ảo thường liên quan đến việc sử dụng kính VR, điều này giúp đưa người dùng vào môi trường kỹ thuật số thông qua hình ảnh, âm thanh và một số cảm giác vật lí khác được tạo ra. Về cơ bản người dùng được đặt trong một thế giới ảo, nơi họ có thể di chuyển xung quang và tương tác với thế giới đó theo nhiều cách khác nhau.
Mặc dù đã có từ lâu đời nhưng công nghệ VR đang ngày càng có những bước chuyển mình rõ rệt, bằng chứng là những ứng dụng của nó đi đầu trong công nghệ tiêu dùng phổ biến thời gian gần đây. Từ các sản phẩm VR cao cấp do các nhà sản xuất công nghệ hàng đầu tạo ra đến các tùy chọn trải nghiệm đến từ Google, việc tìm hiểu về các tương tác video, xem hình ảnh 360 độ,... không còn là một thao tác quá khó khăn.
Trong khi nhiều công nghệ thực tế ảo đang xoay quanh lĩnh vực trò chơi, nhiều nhà tiếp thị và các công ty quan tâm đến khía cạnh du lịch thông minh đang từng bước biến nó thành cầu nối với khách hàng nhờ những trải nghiệm khác biệt làm nên điểm thu hút.
Các doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch đã đặc biệt nhanh chóng áp dụng công nghệ thực tế ảo vì nhiều lý do chính đáng. Khách hàng đi du lịch thường yêu cầu nhiều thông tin trước khi họ quyết định, việc cung cấp các mô tả, hình ảnh, video, đánh giá hoặc một phần trải nghiệm thử dịch vụ nhờ công nghệ thực tế ảo được đánh giá mang đến hiệu quả nhanh chóng và thuyết phục hơn. Sự tham gia này cho phép những người trong ngành du lịch cung cấp một loại tùy chọn 'thử trước khi mua' lần đầu tiên đến với khách hàng của họ.
Việc sử dụng công nghệ thực tế ảo trong ngành du lịch vẫn còn ở gian đoạn thử nghiệm để dần hoàn thiện, tuy nhiên với tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ hiện nay, đặc biệt để thích ứng với tình hình dịch bệnh không thể đoán trước, điều tất yếu là việc phát triển VR với những ứng dụng tiện ích hơn sẽ không còn là điều quá xa vời.
Một trong số đó là các tiện ích cung cấp như:
Một trong những ví dụ điển hình nhất về thực tế ảo đang hoạt động trong ngành du lịch là việc sử dụng công nghệ để cung cấp các chuyến tham quan khách sạn và phòng khách sạn ảo. Lợi ích chính của việc này là nó cho phép khách hàng tiềm năng trải nghiệm khách sạn trông như thế nào trước khi họ đến, mang lại sự minh bạch hơn so với hình ảnh tiêu chuẩn.
Một số công ty đã đưa việc sử dụng VR lên một bước xa hơn, cung cấp toàn bộ quy trình đặt phòng và giao diện người dùng có thể trải nghiệm thông qua tai nghe thực tế ảo. Một cách hiệu quả, điều này thay thế nhu cầu sử dụng chuột máy tính truyền thống hoặc màn hình cảm ứng để đặt phòng khách sạn hoặc chuyến bay.
Khi được tích hợp với các ứng dụng khác cho thực tế ảo, điều này có thể tạo ra trải nghiệm đặt phòng liền mạch hơn nhiều, nơi người dùng có thể khám phá các phòng và tiện nghi khác nhau trong một khách sạn, so sánh và đối chiếu các loại phòng, khám phá các điểm tham quan địa phương và tìm kiếm thông tin chính hoặc sự kiện, tất cả ở cùng một nơi.
Cuối cùng, thực tế ảo đang mang đến cho các doanh nghiệp khác trong ngành du lịch cơ hội cung cấp cho khách hàng tiềm năng trải nghiệm du lịch ảo. Điều này có nghĩa là người dùng sẽ có thể lấy mẫu một số điểm thu hút chính và quảng bá nó đến những người quan tâm thông qua một chuyến trải nghiệm tại chỗ.
Ví dụ: Khi lựa chọn du lịch Đà Lạt, bạn sẽ được khám phá điểm đến nổi tiếng tại đây như trải nghiệm cáp treo, máng trượt,... mang đến một cảm xúc chân thật nhất như trong chuyến du lịch thực tế.
Những kỳ vọng mà VR mang lại không còn quá xa vời, đặc biệt với môi trường du lịch năng động và an toàn như ở nước ta hiện nay, với công nghệ liên tục phát triển, sẽ không có gì ngạc nhiên khi các ứng dụng của nó trong ngành du lịch cũng phát triển theo.
Thủ đô Seoul sẽ cho ra mắt bảo tàng khoa học được mang tên là "Bảo tàng Robot & Trí tuệ nhân tạo Seoul" (Seoul RAIM: Seoul Robot & AI Museum) vào năm 2023 tại khu vực 1-25 Chang-dong, Dobong-gu.
Phát triển Smartourism du lịch ngày càng tiện lợi và thông minh là mục tiêu và phương châm mà nhiều doanh nghiệp hướng đến. Đó không chỉ là bước phát triển mang tính bền vững mà còn là tiền đề để nâng cao tiềm năng du lịch. Vì vậy, hôm nay hãy cùng TGROUP nghiên cứu về 10 cách để giúp các điểm đến, doanh nghiệp hoặc cá nhân thực hiện sứ mệnh phát triển du lịch thông minh, góp phần vào sự phát triển chung của toàn ngành du lịch.
Mục đích cuối cùng của du lịch thông minh là nâng cao hiệu quả quản lí tài nguyên, đa dạng hóa khả năng cạnh tranh và tăng cường tính bền vững thông qua việc sử dụng các đổi mới công nghệ vào thực tiễn. Chính vì vậy, việc nghiên cứu các cách thức triển khai du lịch thông minh Smartourism đã trở thành mối quan tâm hàng đầu hiện nay đối với nhiều doanh nghiệp để mang lại hiệu quả cao thu hút du khách.
Mọi tiến bộ công nghệ đều đi kèm với những kỳ vọng và thách thức. Thực tế ảo trong du lịch cũng vậy, có rất nhiều kỳ vọng về khả năng của VR ứng dụng trong du lịch, tuy nhiên vẫn có những người lo lắng rằng thực tế ảo có thể sẽ thay thế mong muốn du lịch thực sự của du khách. Đánh giá một cách khách quan, vấn đề này hoàn toàn sẽ chẳng có nhiều ảnh hưởng lớn mà ngược lại, công nghệ VR sẽ còn đem đến mặt tích cực cho du lịch với 10 công dụng và lợi ích được liệt kê ngay sau đây.
Trong giai đoạn hiện nay, ngành công nghiệp du lịch chính thống đang phải trải qua một khoảng thời gian chững lại khá lâu do những chuyển biến phức tạp của đại dịch Covid 19, kéo theo đó, những người thích khám phá đến vùng đất mới đang phải tạm hoãn rất nhiều kết hoạch của họ. Để giải quyết tình trạng này, có nhiều phương pháp đang được nghiên cứu tiến hành, nổi bật trong số đó là cơ hội được tạo ra bởi việc nâng tầm chức năng của công nghệ thực tế ảo VR vào du lịch. Nhờ vậy ngay cả khi máy bay không thể xuất phát, khách sạn tiếp tục đóng cửa, vẫn có một số cách thay thế để trải nghiệm hành trình phiêu lưu đâu đó theo ý thích, thư giản tại những nơi bạn muốn đến từ lâu.
Là một trong số ít doanh nghiệp thuộc lĩnh vực du lịch lọt vào top 60 của sự kiện, TGROUP hy vọng không chỉ ở trong khuôn khổ của cuộc thi mà ở những giai đoạn lâu dài hơn nữa, dự án Smartourism sẽ dần hoàn thiện và mang lại một thói quen du lịch hoàn toàn mới đến với khách hàng, đề cao ý nghĩa, sự tự do và tiện lợi của một hành trình, đi kèm với vấn đề tiết kiệm, liên kết và phát triển đồng đều cùng các tiềm lực văn hóa ở từng địa phương cụ thể và trên toàn khu vực lãnh thổ Việt Nam.
Hệ thống gợi ý Recommender System là một hệ thống lọc thông tin để dự đoán về sở thích của người dùng đối với mặt hàng mặt họ quan tâm, sau đó đưa ra các đề xuất hợp lí có hiệu quả. Hình thức này được sử dụng để cung cấp các kiến nghị, gợi ý trên nhiều lĩnh vực như: YouTube giới thiệu video, Shopee & Tiki giới thiệu sản phẩm liên quan cần mua, Netflix đề xuất phim theo sở thích và Facebook để giới thiệu bạn bè quen biết cũng như các sản phẩm quảng cáo khác,v.v.
Recommender Systems chính là hệ thống giới thiệu dựa trên việc phân tích sở thích hoặc nhu cầu của người dùng. Ví dụ, khi bạn muốn trang trí nhà cửa và việc đầu tiên là mua khung ảnh, sau khi tìm kiếm khung ảnh trên ứng dụng mua sắm, kết quả hiện ra sẽ bao gồm sản phẩm này và kèm theo đó là nhiều sản phẩm khác liên quan đến lĩnh vực trang trí nhà cửa mà bạn đang quan tâm như tranh treo tường, kệ gỗ,... Nhờ vậy bạn sẽ có thêm nhiều gợi ý cho vấn đề mà bản thân đang quan tâm mà đỡ phải mất công suy nghĩ cũng như tìm kiếm từng thứ một. Rất tuyệt vời phải không? Đó chính là kết quả của việc nhà cung cấp nền tảng ứng dụng đã xây dựng hệ thống giới thiệu đề xuất Recommender Systems hiệu quả. Vậy để xây dựng hệ thống gợi ý thỏa mãn người dùng nhất, cần làm theo những bước nào? Dưới đây sẽ là các bước cơ bản cần xác định để xây dựng hệ thống Recommender Systems phù hợp cho nền tảng ứng dụng của bạn.
Khoa học du lịch
Ads
Robot đã và đang giúp cho cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng hơn
Điểm đến của du lịch thông minh: Thách thức để đạt được sự cân bằng hài hòa giữa ngành công nghiệp và môi trường sống
Thành phố thông minh: Ngành du lịch sẽ phát triển như thế nào trong tương lai?
7 xu hướng công nghệ mới nhất đang được ứng dụng trong ngành du lịch
Lý giải về du lịch thông minh: Du lịch thông minh Là gì, Tại sao và Ở đâu?
Công nghệ từ Dữ liệu lớn có thể cải thiện ngành Du Lịch như thế nào?
Vai trò của Dữ liệu lớn đối với ngành du lịch
Top 10 Công ty du lịch hàng đầu Hàn Quốc (Best of 2020)
Các thành phố thông minh đang tìm kiếm hệ điều hành của riêng họ
Top xu hướng du lịch năm 2020 là gì?
Tìm hiểu về 4 ứng dụng khoa học công nghệ trong du lịch
Quên mật khẩu? Hãy điền địa chỉ email của bạn. Bạn sẽ nhận được một liên kết để tạo một mật khẩu mới.