Khoa học du lịch

Công nghệ thực tế ảo VR sẽ trở thành một điểm sáng góp phần khôi phục và phát triển ngành du lịch trong những giai đoạn mới

Công nghệ thực tế ảo VR sẽ trở thành một điểm sáng góp phần khôi phục và phát triển ngành du lịch trong những giai đoạn mới

Công nghệ thực tế ảo làm điên đảo thế giới trong những năm gần đây, với kính VR đang trở thành một sản phẩm chủ đạo. Trong khi VR được áp dụng cho ngành công nghiệp trò chơi thì với những lĩnh vực khác, bao gồm cả ngành du lịch cũng đang dần nhận ra những tiềm năng mà công nghệ này mang lại với vai trò không chỉ như một sản phẩm tiếp thị mà còn hơn thế nữa. Chính vì vậy, việc hiểu thêm về VR sẽ ứng dụng như thế nào du lịch là một điều cần thiết.

Công nghệ thực tế ảo thường liên quan đến việc sử dụng kính VR, điều này giúp đưa người dùng vào môi trường kỹ thuật số thông qua hình ảnh, âm thanh và một số cảm giác vật lí khác được tạo ra. Về cơ bản người dùng được đặt trong một thế giới ảo, nơi họ có thể di chuyển xung quang và tương tác với thế giới đó theo nhiều cách khác nhau.

Mặc dù đã có từ lâu đời nhưng công nghệ VR đang ngày càng có những bước chuyển mình rõ rệt, bằng chứng là những ứng dụng của nó đi đầu trong công nghệ tiêu dùng phổ biến thời gian gần đây. Từ các sản phẩm VR cao cấp do các nhà sản xuất công nghệ hàng đầu tạo ra đến các tùy chọn trải nghiệm đến từ Google, việc tìm hiểu về các tương tác video, xem hình ảnh 360 độ,... không còn là một thao tác quá khó khăn.

Trong khi nhiều công nghệ thực tế ảo đang xoay quanh lĩnh vực trò chơi, nhiều nhà tiếp thị và các công ty quan tâm đến khía cạnh du lịch thông minh đang từng bước biến nó thành cầu nối với khách hàng nhờ những trải nghiệm khác biệt làm nên điểm thu hút.

Các doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch đã đặc biệt nhanh chóng áp dụng công nghệ thực tế ảo vì nhiều lý do chính đáng. Khách hàng đi du lịch thường yêu cầu nhiều thông tin trước khi họ quyết định, việc cung cấp các mô tả, hình ảnh, video, đánh giá hoặc một phần trải nghiệm thử dịch vụ nhờ công nghệ thực tế ảo được đánh giá mang đến hiệu quả nhanh chóng và thuyết phục hơn. Sự tham gia này cho phép những người trong ngành du lịch cung cấp một loại tùy chọn 'thử trước khi mua' lần đầu tiên đến với khách hàng của họ.

Việc sử dụng công nghệ thực tế ảo trong ngành du lịch vẫn còn ở gian đoạn thử nghiệm để dần hoàn thiện, tuy nhiên với tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ hiện nay, đặc biệt để thích ứng với tình hình dịch bệnh không thể đoán trước,  điều tất yếu là việc phát triển VR với những ứng dụng tiện ích hơn sẽ không còn là điều quá xa vời.

Một trong số đó là các tiện ích cung cấp như:

1. Chuyến tham quan ảo tại khách sạn

Một trong những ví dụ điển hình nhất về thực tế ảo đang hoạt động trong ngành du lịch là việc sử dụng công nghệ để cung cấp các chuyến tham quan khách sạn và phòng khách sạn ảo. Lợi ích chính của việc này là nó cho phép khách hàng tiềm năng trải nghiệm khách sạn trông như thế nào trước khi họ đến, mang lại sự minh bạch hơn so với hình ảnh tiêu chuẩn.

2.  Giao diện đặt chỗ ảo

Một số công ty đã đưa việc sử dụng VR lên một bước xa hơn, cung cấp toàn bộ quy trình đặt phòng và giao diện người dùng có thể trải nghiệm thông qua tai nghe thực tế ảo. Một cách hiệu quả, điều này thay thế nhu cầu sử dụng chuột máy tính truyền thống hoặc màn hình cảm ứng để đặt phòng khách sạn hoặc chuyến bay.

Khi được tích hợp với các ứng dụng khác cho thực tế ảo, điều này có thể tạo ra trải nghiệm đặt phòng liền mạch hơn nhiều, nơi người dùng có thể khám phá các phòng và tiện nghi khác nhau trong một khách sạn, so sánh và đối chiếu các loại phòng, khám phá các điểm tham quan địa phương và tìm kiếm thông tin chính hoặc sự kiện, tất cả ở cùng một nơi.

3. Trải nghiệm du lịch ảo

Cuối cùng, thực tế ảo đang mang đến cho các doanh nghiệp khác trong ngành du lịch cơ hội cung cấp cho khách hàng tiềm năng trải nghiệm du lịch ảo. Điều này có nghĩa là người dùng sẽ có thể lấy mẫu một số điểm thu hút chính và quảng bá nó đến những người quan tâm thông qua một chuyến trải nghiệm tại chỗ.

Ví dụ: Khi lựa chọn du lịch Đà Lạt, bạn sẽ được khám phá điểm đến nổi tiếng tại đây như trải nghiệm cáp treo, máng trượt,... mang đến một cảm xúc chân thật nhất như trong chuyến du lịch thực tế.

Những kỳ vọng mà VR mang lại không còn quá xa vời, đặc biệt với môi trường du lịch năng động và an toàn như ở nước ta hiện nay, với công nghệ liên tục phát triển, sẽ không có gì ngạc nhiên khi các ứng dụng của nó trong ngành du lịch cũng phát triển theo.

Ads

Robot đã và đang giúp cho cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng hơn

Điểm đến của du lịch thông minh: Thách thức để đạt được sự cân bằng hài hòa giữa ngành công nghiệp và môi trường sống

Thành phố thông minh: Ngành du lịch sẽ phát triển như thế nào trong tương lai?

7 xu hướng công nghệ mới nhất đang được ứng dụng trong ngành du lịch

Lý giải về du lịch thông minh: Du lịch thông minh Là gì, Tại sao và Ở đâu?

Công nghệ từ Dữ liệu lớn có thể cải thiện ngành Du Lịch như thế nào?

Vai trò của Dữ liệu lớn đối với ngành du lịch

Top 10 Công ty du lịch hàng đầu Hàn Quốc (Best of 2020)

Các thành phố thông minh đang tìm kiếm hệ điều hành của riêng họ

Top xu hướng du lịch năm 2020 là gì?

Tìm hiểu về 4 ứng dụng khoa học công nghệ trong du lịch

Zalo

Quên mật khẩu?

Chọn đăng ký là bạn đã đồng ý với các điều khoản dịch vụ của T-Group.

Quên mật khẩu? Hãy điền địa chỉ email của bạn. Bạn sẽ nhận được một liên kết để tạo một mật khẩu mới.

Trở về đăng nhập

Đóng

Đóng