Khoa học du lịch
Mọi tiến bộ công nghệ đều đi kèm với những kỳ vọng và thách thức. Thực tế ảo trong du lịch cũng vậy, có rất nhiều kỳ vọng về khả năng của VR ứng dụng trong du lịch, tuy nhiên vẫn có những người lo lắng rằng thực tế ảo có thể sẽ thay thế mong muốn du lịch thực sự của du khách. Đánh giá một cách khách quan, vấn đề này hoàn toàn sẽ chẳng có nhiều ảnh hưởng lớn mà ngược lại, công nghệ VR sẽ còn đem đến mặt tích cực cho du lịch với 10 công dụng và lợi ích được liệt kê ngay sau đây.
Một trong những lợi thế của thực tế ảo trong du lịch là khách du lịch có thể có được một chuyến tham quan 3D về địa điểm họ muốn đến trước một chuyến du lịch thực sự. Thực tế ảo khác với hình ảnh đơn thuần vì công nghệ này cho phép người dùng đắm mình trong trải nghiệm. Sau đó, khách du lịch có thể cảm nhận được văn hóa của một thành phố trước khi ghé thăm, điều đó mang đến sự quen thuộc và tránh các tình huống bỡ ngỡ trong quá trình du lịch.
Các kỳ nghỉ dường như thường xuyên mang đến sự thất vọng vì du khách không bao giờ có thể nhìn thấy tất cả mọi thứ mà họ mong muốn trong chuyến đi của mình. Một phần lý do lí giải cho điều đó là khách du lịch vẫn chưa nắm được một lịch trình thực sự khoa học. Vì vậy, thực tế ảo trong du lịch xuất hiện có khả năng cho phép du khách tìm hiểu trước tên và vị trí của tất cả các điểm tham quan quan trọng. Nhờ đó du khách có thể tìm hiểu kỹ hơn về các địa điểm để xác định xem họ có thực sự muốn tham quan nơi này trên thực tế hay không. Sau đó, du khách có thể có được trải nghiệm hiệu quả nhất nhờ thực tế ảo bởi một lịch trình đã được tóm gọn bao gồm các điểm đến thực sự thu hút.
Còn gì tệ hơn việc giảm sút sự hứng thú vì máy bay delay hoặc chậm trễ trong việc chờ đợi xe để bắt đầu hành trình, thực tế ảo sẽ là một giải pháp cứu cánh cho các đơn vị tổ chức chuyến du lịch trong lúc đó để lấy lại niềm tin nơi khách hàng bằng việc cung cấp các dịch vụ tham quan trước đến điểm nghỉ dưỡng. Nhờ vậy hứng thú về chuyến đi sẽ một lần nữa được khởi động.
Đối với nhiều người quy trình làm thủ tục lên máy bay và các lối đi tại sân bay thực sự mang đến nhiều lúng túng, đặc biệt nếu đó lại là một chuyến bay ra nước ngoài. Chính vì vậy, sẽ thoải mái hơn khi công nghệ VR đã giúp cho du khách xem trước về sơ đồ của sân bay cũng như những hướng dẫn cụ thể về địa điểm và những thủ tục cần làm sau khi máy bay hạ cánh.
Tương lai của VR trong du lịch sẽ không loại bỏ những chuyến tham quan thực tế, ngược lại nó còn có khả năng đem đến một lượng khách dồi dào cho các đơn vị phát hành tour nếu họ có thể ứng dụng VR vào quảng cáo, nâng cao sức hấp dẫn của điểm đến bằng các bài thuyết trình thực tế ảo sống động. Thực tế ảo VR xóa bỏ những mơ hồ trong du lịch để khách hàng biết rằng họ sẽ có những khoảng thời gian vui vẻ tại điểm đến họ đã chọn.
Thực tế ảo VR sẽ cung cấp một khía cạnh thú vị mà các chuyến tham quan thực tế khó có thể cung cấp, đó là sự tái hiện lại những giá trị lịch sử, văn hóa của các tàn tích cổ xưa hoặc mang khách hàng đến với từng giai đoạn lịch sử khác nhau của địa điểm.
Công ty lập kế hoạch kỳ nghỉ tận dụng tối đa phương tiện truyền thông xã hội là một công ty không chỉ đăng hình ảnh về các địa điểm nổi tiếng. Thực tế ảo có thể mang lại cho các doanh nghiệp lợi thế trong cuộc cạnh tranh bằng cách cho phép đăng các chuyến tham quan 3D về các thành phố để thu hút khách hàng hơn trong việc liên hệ với công ty lập kế hoạch du lịch.
Thực tế ảo trong du lịch có thể giúp khách du lịch xác định vị trí như quán cà phê gần điểm lưu trú, quán ăn. Nhờ đó, thay vì mất 30 phút để tìm kiếm theo cách truyền thống thì nhờ thực tế ảo VR chỉ mất 10 phút để xác định vị trí.
Nhiều khách hàng lo lắng về những hình ảnh địa điểm lưu trú được cung cấp đã qua chỉnh sửa sẽ khác nhiều so với thực tế. Mặt khác họ cũng không thể biết nhiều hơn về kết cấu của căn phòng mình sẽ lưu trú. Do đó dựa trên thực tế ảo tạo nên các chuyến tham quan thực tế đến các khách sạn cung cấp sẽ đem đến cho khách hàng lựa chọn hài lòng nhất.
Công nghệ VR cho phép các cá nhân và gia đình so sánh, lựa chọn điểm đến tốt nhất giữa các điểm đến thông qua việc tìm hiểu trước bằng một chuyến đi ảo đến những lựa chọn đang phân vân, nhờ vậy mà tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức cho việc tìm hiểu, lựa chọn.
Tương lai của VR trong du lịch vẫn còn là một trong những đề tài thu hút với các triển vọng khó đoán. Một điều chắc chắn rằng thực tế ảo sẽ nâng cao trải nghiệm của khách du lịch và do đó, sớm dẫn đến việc càng ngày có càng nhiều người quan tâm đến du lịch hơn.
Thủ đô Seoul sẽ cho ra mắt bảo tàng khoa học được mang tên là "Bảo tàng Robot & Trí tuệ nhân tạo Seoul" (Seoul RAIM: Seoul Robot & AI Museum) vào năm 2023 tại khu vực 1-25 Chang-dong, Dobong-gu.
Phát triển Smartourism du lịch ngày càng tiện lợi và thông minh là mục tiêu và phương châm mà nhiều doanh nghiệp hướng đến. Đó không chỉ là bước phát triển mang tính bền vững mà còn là tiền đề để nâng cao tiềm năng du lịch. Vì vậy, hôm nay hãy cùng TGROUP nghiên cứu về 10 cách để giúp các điểm đến, doanh nghiệp hoặc cá nhân thực hiện sứ mệnh phát triển du lịch thông minh, góp phần vào sự phát triển chung của toàn ngành du lịch.
Mục đích cuối cùng của du lịch thông minh là nâng cao hiệu quả quản lí tài nguyên, đa dạng hóa khả năng cạnh tranh và tăng cường tính bền vững thông qua việc sử dụng các đổi mới công nghệ vào thực tiễn. Chính vì vậy, việc nghiên cứu các cách thức triển khai du lịch thông minh Smartourism đã trở thành mối quan tâm hàng đầu hiện nay đối với nhiều doanh nghiệp để mang lại hiệu quả cao thu hút du khách.
Trong giai đoạn hiện nay, ngành công nghiệp du lịch chính thống đang phải trải qua một khoảng thời gian chững lại khá lâu do những chuyển biến phức tạp của đại dịch Covid 19, kéo theo đó, những người thích khám phá đến vùng đất mới đang phải tạm hoãn rất nhiều kết hoạch của họ. Để giải quyết tình trạng này, có nhiều phương pháp đang được nghiên cứu tiến hành, nổi bật trong số đó là cơ hội được tạo ra bởi việc nâng tầm chức năng của công nghệ thực tế ảo VR vào du lịch. Nhờ vậy ngay cả khi máy bay không thể xuất phát, khách sạn tiếp tục đóng cửa, vẫn có một số cách thay thế để trải nghiệm hành trình phiêu lưu đâu đó theo ý thích, thư giản tại những nơi bạn muốn đến từ lâu.
Công nghệ thực tế ảo làm điên đảo thế giới trong những năm gần đây, với kính VR đang trở thành một sản phẩm chủ đạo. Trong khi VR được áp dụng cho ngành công nghiệp trò chơi thì với những lĩnh vực khác, bao gồm cả ngành du lịch cũng đang dần nhận ra những tiềm năng mà công nghệ này mang lại với vai trò không chỉ như một sản phẩm tiếp thị mà còn hơn thế nữa. Chính vì vậy, việc hiểu thêm về VR sẽ ứng dụng như thế nào du lịch là một điều cần thiết.
Là một trong số ít doanh nghiệp thuộc lĩnh vực du lịch lọt vào top 60 của sự kiện, TGROUP hy vọng không chỉ ở trong khuôn khổ của cuộc thi mà ở những giai đoạn lâu dài hơn nữa, dự án Smartourism sẽ dần hoàn thiện và mang lại một thói quen du lịch hoàn toàn mới đến với khách hàng, đề cao ý nghĩa, sự tự do và tiện lợi của một hành trình, đi kèm với vấn đề tiết kiệm, liên kết và phát triển đồng đều cùng các tiềm lực văn hóa ở từng địa phương cụ thể và trên toàn khu vực lãnh thổ Việt Nam.
Hệ thống gợi ý Recommender System là một hệ thống lọc thông tin để dự đoán về sở thích của người dùng đối với mặt hàng mặt họ quan tâm, sau đó đưa ra các đề xuất hợp lí có hiệu quả. Hình thức này được sử dụng để cung cấp các kiến nghị, gợi ý trên nhiều lĩnh vực như: YouTube giới thiệu video, Shopee & Tiki giới thiệu sản phẩm liên quan cần mua, Netflix đề xuất phim theo sở thích và Facebook để giới thiệu bạn bè quen biết cũng như các sản phẩm quảng cáo khác,v.v.
Recommender Systems chính là hệ thống giới thiệu dựa trên việc phân tích sở thích hoặc nhu cầu của người dùng. Ví dụ, khi bạn muốn trang trí nhà cửa và việc đầu tiên là mua khung ảnh, sau khi tìm kiếm khung ảnh trên ứng dụng mua sắm, kết quả hiện ra sẽ bao gồm sản phẩm này và kèm theo đó là nhiều sản phẩm khác liên quan đến lĩnh vực trang trí nhà cửa mà bạn đang quan tâm như tranh treo tường, kệ gỗ,... Nhờ vậy bạn sẽ có thêm nhiều gợi ý cho vấn đề mà bản thân đang quan tâm mà đỡ phải mất công suy nghĩ cũng như tìm kiếm từng thứ một. Rất tuyệt vời phải không? Đó chính là kết quả của việc nhà cung cấp nền tảng ứng dụng đã xây dựng hệ thống giới thiệu đề xuất Recommender Systems hiệu quả. Vậy để xây dựng hệ thống gợi ý thỏa mãn người dùng nhất, cần làm theo những bước nào? Dưới đây sẽ là các bước cơ bản cần xác định để xây dựng hệ thống Recommender Systems phù hợp cho nền tảng ứng dụng của bạn.
Khoa học du lịch
Ads
Robot đã và đang giúp cho cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng hơn
Điểm đến của du lịch thông minh: Thách thức để đạt được sự cân bằng hài hòa giữa ngành công nghiệp và môi trường sống
Thành phố thông minh: Ngành du lịch sẽ phát triển như thế nào trong tương lai?
7 xu hướng công nghệ mới nhất đang được ứng dụng trong ngành du lịch
Lý giải về du lịch thông minh: Du lịch thông minh Là gì, Tại sao và Ở đâu?
Công nghệ từ Dữ liệu lớn có thể cải thiện ngành Du Lịch như thế nào?
Vai trò của Dữ liệu lớn đối với ngành du lịch
Top 10 Công ty du lịch hàng đầu Hàn Quốc (Best of 2020)
Các thành phố thông minh đang tìm kiếm hệ điều hành của riêng họ
Top xu hướng du lịch năm 2020 là gì?
Tìm hiểu về 4 ứng dụng khoa học công nghệ trong du lịch
Quên mật khẩu? Hãy điền địa chỉ email của bạn. Bạn sẽ nhận được một liên kết để tạo một mật khẩu mới.