Khoa học du lịch
Trong giai đoạn hiện nay, ngành công nghiệp du lịch chính thống đang phải trải qua một khoảng thời gian chững lại khá lâu do những chuyển biến phức tạp của đại dịch Covid 19, kéo theo đó, những người thích khám phá đến vùng đất mới đang phải tạm hoãn rất nhiều kết hoạch của họ. Để giải quyết tình trạng này, có nhiều phương pháp đang được nghiên cứu tiến hành, nổi bật trong số đó là cơ hội được tạo ra bởi việc nâng tầm chức năng của công nghệ thực tế ảo VR vào du lịch. Nhờ vậy ngay cả khi máy bay không thể xuất phát, khách sạn tiếp tục đóng cửa, vẫn có một số cách thay thế để trải nghiệm hành trình phiêu lưu đâu đó theo ý thích, thư giản tại những nơi bạn muốn đến từ lâu.
Có một số lượng lớn các công ty Thực tế ảo đang cạnh tranh để tạo ra những trải nghiệm độc đáo hơn bao giờ hết cho người tiêu dùng và một trong những hạng mục tăng trưởng VR lớn nhất là du lịch.
Đối với ngành du lịch, các trải nghiệm phụ thuộc rất nhiều vào các kích thích thị giác. Vì lí do này, VR dường như trở thành một công nghệ hỗ trợ rất phù hợp, tự hào tạo ra các điểm nhấn ấn tượng về mặt hình ảnh thỏa mãn nhu cầu khám phá của nhiều khách hàng.
Một số doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch đã sử dụng khía cạnh VR để triển khai các chuyến tham quan ảo. Tuy nhiên, phần lớn những trải nghiệm này bao gồm ảnh toàn cảnh được ghép lại với nhau, vì vậy về cơ bản đây không phải là ứng dụng hoàn chỉnh của VR do còn nhiều giới hạn, mặt khác không có khả năng tương tác với nội dung được hiển thị. Các ứng dụng này được coi là các ứng dụng loại VR, chứng tỏ rằng ngành công nghiệp sử dụng các công cụ dựa trên VR để quảng bá sản phẩm và dịch vụ đang có sự quan tâm lớn, nhờ vậy mà nhu cầu về hoàn thiện và tối ưu hơn cũng đang được nâng cao.
Một trong những lợi ích chính của việc áp dụng hệ thống VR là khách hàng có thể 'lấy mẫu' trước một điểm đến. Các điểm đến có thể cung cấp một số bản xem trước để thưởng thức tại hội chợ, tại các công ty du lịch hoặc thậm chí tại nhà riêng của họ thông qua trang web hoặc các nền tảng đã được cung cấp. Trải nghiệm những bức ảnh chụp nhanh về điểm đến này sẽ giúp đưa ra quyết định sáng suốt. Ngay cả khi khách hàng có thể chưa quyết định, hình ảnh về điểm đến đã xem vẫn tồn tại trong tâm trí họ và tạo ra mong muốn đến thăm điểm đến trong đời thực.
Cách thức quảng bá cũ như báo chí, truyền hình, tờ rơi hay cao hơn là mạng xã hội, ảnh, video, ảnh 360 và video 360 đã đáp ứng được nhu cầu tham khảo. Nhưng khách hàng ngày nay còn đòi hỏi nhiều hơn thế, họ muốn trải nghiệm như thật, mọi lúc mọi nơi, đó là lúc vai trò của công nghệ thực tế ảo VR được phát huy.
Thực tế ảo trong du lịch hay du lịch ảo đã được chứng minh qua các dự án thực tế. Nhiều nước đã thử nghiệm và triển khai thu được kết quả ngoài mong đợi. Số hóa là bước đầu tiên để xây dựng du lịch ảo, các địa điểm sẽ được mô hình hóa 3D. Tiếp theo là đưa mô hình 3D đó vào môi trường thực tế ảo hoặc thực tế tăng cường. Thông qua kính VR hoặc thiết bị AR, người dùng có thể trải nghiệm toàn bộ thực tế ảo để đi du lịch, tham quan.
Vì vậy, đối với ngành du lịch, việc đổi mới phương thức quản lý, điều hành, tạo điều kiện tốt nhất cho khách du lịch là cần thiết. Áp dụng công nghệ mới là đòn bẩy tạo nên sự khác biệt để nâng cao hiệu quả và thu hút du khách. Đồng thời cũng tạo nên sự thuận tiện cho khách hàng lựa chọn, kết nối nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi.
Thực tế ảo VR, thực tế tăng cường đáp ứng mọi yêu cầu cho những chuyến du lịch mới. Du lịch ảo là một phần quan trọng làm nên du lịch 4.0, nó đổi mới hoàn toàn cách làm. Kết nối khách hàng với công ty du lịch, quảng bá, trải nghiệm người dùng, đặt tour, thanh toán trực tuyến. Vì vậy du lịch ảo đang là cơ hội để các công ty quảng bá thương hiệu, kết nối khách hàng và chốt tour nhanh chóng, đáp ứng xu hướng phát triển hiện nay.
Thủ đô Seoul sẽ cho ra mắt bảo tàng khoa học được mang tên là "Bảo tàng Robot & Trí tuệ nhân tạo Seoul" (Seoul RAIM: Seoul Robot & AI Museum) vào năm 2023 tại khu vực 1-25 Chang-dong, Dobong-gu.
Phát triển Smartourism du lịch ngày càng tiện lợi và thông minh là mục tiêu và phương châm mà nhiều doanh nghiệp hướng đến. Đó không chỉ là bước phát triển mang tính bền vững mà còn là tiền đề để nâng cao tiềm năng du lịch. Vì vậy, hôm nay hãy cùng TGROUP nghiên cứu về 10 cách để giúp các điểm đến, doanh nghiệp hoặc cá nhân thực hiện sứ mệnh phát triển du lịch thông minh, góp phần vào sự phát triển chung của toàn ngành du lịch.
Mục đích cuối cùng của du lịch thông minh là nâng cao hiệu quả quản lí tài nguyên, đa dạng hóa khả năng cạnh tranh và tăng cường tính bền vững thông qua việc sử dụng các đổi mới công nghệ vào thực tiễn. Chính vì vậy, việc nghiên cứu các cách thức triển khai du lịch thông minh Smartourism đã trở thành mối quan tâm hàng đầu hiện nay đối với nhiều doanh nghiệp để mang lại hiệu quả cao thu hút du khách.
Mọi tiến bộ công nghệ đều đi kèm với những kỳ vọng và thách thức. Thực tế ảo trong du lịch cũng vậy, có rất nhiều kỳ vọng về khả năng của VR ứng dụng trong du lịch, tuy nhiên vẫn có những người lo lắng rằng thực tế ảo có thể sẽ thay thế mong muốn du lịch thực sự của du khách. Đánh giá một cách khách quan, vấn đề này hoàn toàn sẽ chẳng có nhiều ảnh hưởng lớn mà ngược lại, công nghệ VR sẽ còn đem đến mặt tích cực cho du lịch với 10 công dụng và lợi ích được liệt kê ngay sau đây.
Công nghệ thực tế ảo làm điên đảo thế giới trong những năm gần đây, với kính VR đang trở thành một sản phẩm chủ đạo. Trong khi VR được áp dụng cho ngành công nghiệp trò chơi thì với những lĩnh vực khác, bao gồm cả ngành du lịch cũng đang dần nhận ra những tiềm năng mà công nghệ này mang lại với vai trò không chỉ như một sản phẩm tiếp thị mà còn hơn thế nữa. Chính vì vậy, việc hiểu thêm về VR sẽ ứng dụng như thế nào du lịch là một điều cần thiết.
Là một trong số ít doanh nghiệp thuộc lĩnh vực du lịch lọt vào top 60 của sự kiện, TGROUP hy vọng không chỉ ở trong khuôn khổ của cuộc thi mà ở những giai đoạn lâu dài hơn nữa, dự án Smartourism sẽ dần hoàn thiện và mang lại một thói quen du lịch hoàn toàn mới đến với khách hàng, đề cao ý nghĩa, sự tự do và tiện lợi của một hành trình, đi kèm với vấn đề tiết kiệm, liên kết và phát triển đồng đều cùng các tiềm lực văn hóa ở từng địa phương cụ thể và trên toàn khu vực lãnh thổ Việt Nam.
Hệ thống gợi ý Recommender System là một hệ thống lọc thông tin để dự đoán về sở thích của người dùng đối với mặt hàng mặt họ quan tâm, sau đó đưa ra các đề xuất hợp lí có hiệu quả. Hình thức này được sử dụng để cung cấp các kiến nghị, gợi ý trên nhiều lĩnh vực như: YouTube giới thiệu video, Shopee & Tiki giới thiệu sản phẩm liên quan cần mua, Netflix đề xuất phim theo sở thích và Facebook để giới thiệu bạn bè quen biết cũng như các sản phẩm quảng cáo khác,v.v.
Recommender Systems chính là hệ thống giới thiệu dựa trên việc phân tích sở thích hoặc nhu cầu của người dùng. Ví dụ, khi bạn muốn trang trí nhà cửa và việc đầu tiên là mua khung ảnh, sau khi tìm kiếm khung ảnh trên ứng dụng mua sắm, kết quả hiện ra sẽ bao gồm sản phẩm này và kèm theo đó là nhiều sản phẩm khác liên quan đến lĩnh vực trang trí nhà cửa mà bạn đang quan tâm như tranh treo tường, kệ gỗ,... Nhờ vậy bạn sẽ có thêm nhiều gợi ý cho vấn đề mà bản thân đang quan tâm mà đỡ phải mất công suy nghĩ cũng như tìm kiếm từng thứ một. Rất tuyệt vời phải không? Đó chính là kết quả của việc nhà cung cấp nền tảng ứng dụng đã xây dựng hệ thống giới thiệu đề xuất Recommender Systems hiệu quả. Vậy để xây dựng hệ thống gợi ý thỏa mãn người dùng nhất, cần làm theo những bước nào? Dưới đây sẽ là các bước cơ bản cần xác định để xây dựng hệ thống Recommender Systems phù hợp cho nền tảng ứng dụng của bạn.
Khoa học du lịch
Ads
Robot đã và đang giúp cho cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng hơn
Điểm đến của du lịch thông minh: Thách thức để đạt được sự cân bằng hài hòa giữa ngành công nghiệp và môi trường sống
Thành phố thông minh: Ngành du lịch sẽ phát triển như thế nào trong tương lai?
7 xu hướng công nghệ mới nhất đang được ứng dụng trong ngành du lịch
Lý giải về du lịch thông minh: Du lịch thông minh Là gì, Tại sao và Ở đâu?
Công nghệ từ Dữ liệu lớn có thể cải thiện ngành Du Lịch như thế nào?
Vai trò của Dữ liệu lớn đối với ngành du lịch
Top 10 Công ty du lịch hàng đầu Hàn Quốc (Best of 2020)
Các thành phố thông minh đang tìm kiếm hệ điều hành của riêng họ
Top xu hướng du lịch năm 2020 là gì?
Tìm hiểu về 4 ứng dụng khoa học công nghệ trong du lịch
Quên mật khẩu? Hãy điền địa chỉ email của bạn. Bạn sẽ nhận được một liên kết để tạo một mật khẩu mới.