Khoa học du lịch

Công nghệ đang làm thay đổi cách suy nghĩ của trẻ em như thế nào?

Công nghệ đang làm thay đổi cách suy nghĩ của trẻ em như thế nào?

Công nghệ đang dần ảnh hưởng đến cách suy nghĩ của trẻ em và thậm chí là sự phát triển nhận thức của chúng, gần đây vấn đề này đã dẫn đến một cuộc tranh luận về giáo dục và thậm chí là ngay cả giữa các bậc cha mẹ. Những tranh luận ủng hộ và chống lại việc sử dụng các thiết bị trong trường học đã được bày tỏ và đã có vô số lý thuyết liên quan đến sự ảnh hưởng của công nghệ đối với sự phát triển của trẻ em và tâm lí của trẻ. Vậy chúng ta đã biết gì về vấn đề này, hãy cũng TGROUP tìm hiểu dưới đây!

 


Công nghệ ảnh hưởng đến trẻ em như thế nào


Người ta chỉ cần theo dõi một đứa trẻ qua việc chúng sử dụng một vài thiết bị công nghệ để đi đến nhiều kết luận khác nhau. Thứ nhất, trẻ rất dễ thích nghi với đa nhiệm (multi-tasking). Thứ hai, trẻ không ngại làm thử: trẻ không ngại bắt chước những gì chúng thấy cha mẹ hoặc những đứa trẻ khác làm và không nghĩ nhiều về việc sử dụng công nghệ với sự tự chủ, ngay cả khi chúng mắc lỗi.


Điều này đã được xác nhận bởi "Young Children (0-8) and Digital Technology – A qualitative study across Europe" (Trẻ em và Công nghệ kỹ thuật số - Một nghiên cứu định tính trên khắp Châu Âu) được phát triển bởi Ủy ban Châu Âu. Theo nghiên cứu, trẻ em bắt đầu tiếp xúc với công nghệ và các màn hình kỹ thuật số từ độ tuổi rất sớm (dưới 2 tuổi), thường thông qua các thiết bị của bố mẹ. Ngay cả khi trẻ chưa thành thạo cách đọc và viết, chúng sẽ từ tìm cách phát triển của riêng mình: tự động hoàn thành, nhận dạng giọng nói, nhận dạng hình ảnh.


Bằng cách làm như vậy, trẻ đã bắt đầu sử dụng công nghệ, trước hết, như một công cụ để thu thập thông tin và thu nhận kiến ​​thức. Công nghệ cũng cho phép trẻ vượt xa các mục tiêu cơ bản và môn học được thiết lập ở trường học. Công nghệ cũng bắt đầu phục vụ để phát triển sở thích, trí tưởng tượng và sáng tạo của trẻ.

 

 

(Ảnh: Internet)

 

 

Công nghệ đang thay đổi cách suy nghĩ của trẻ em, đến mức trẻ có thể thực sự từ quyết định cách chúng tưởng tượng ra tương lai của chính mình. Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi công ty LEGO tại Vương quốc Anh, Hoa Kỳ và Trung Quốc, chỉ ra rằng trẻ em có nhiều khả năng khao khát trở thành YouTubers hơn là trở thành phi hành gia.

 

 

Tại sao trẻ em nên tiếp xúc với công nghệ?

 

Nghiên cứu của Cộng đồng Châu Âu chỉ ra rằng công nghệ rất hữu ích cho trẻ em trong các lĩnh vực giáo dục, truyền thông, sáng tạo và giải trí. Nhất là trong cuộc khủng hoảng hiện nay, là kết quả của đại dịch COVID-19, điều này đã được chứng minh là đúng. Công nghệ đang cho phép trẻ em học tập, giao tiếp với giáo viên và bạn bè, thỏa sức sáng tạo mà vẫn vui chơi, giúp chúng làm tất cả mà không cần ra khỏi nhà.


Công nghệ, do đó, mở ra cơ hội mới. Nghiên cứu của UNICEF về trẻ em trong một thế giới kỹ thuật số, nêu bật cách thức kết nối có thể trở thành trò chơi điện tử cho một số trẻ em bị thiệt thòi trên thế giới, giúp chúng nâng cao khả năng của bản thân và phá vỡ quy luật nghèo khổ nối tiếp giữa các thế hệ. Điều này cực kỳ quan trọng đối với trẻ em sống ở vùng sâu vùng xa hoặc các vùng bị thiệt thòi và trong các cuộc khủng hoảng cộng đồng như COVID-19 hiện nay.


Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều việc cần phải được thực hiện để phát triển công nghệ từ đó có thể đảm bảo các cơ hội bình đẳng. Theo UNICEF, 29% thanh niên và trẻ em trên toàn thế giới không được truy cập internet.


Công nghệ cũng có thể giúp giảm sự phân biệt giới tính. Theo báo cáo của UNESCO, chỉ có 35% sinh viên STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) trong bậc giáo dục đại học trên toàn cầu là phụ nữ. Điều này tạo ra sự bất bình đẳng lớn trong lĩnh vực công nghệ, mà một số lượng lớn việc làm trong tương lai sẽ phụ thuộc vào. Do đó, ngày càng có nhiều sáng kiến ​​toàn cầu nhằm khuyến khích sinh viên nữ theo đuổi sự nghiệp công nghệ.

 

 

Làm thế nào chúng ta có thể thúc đẩy việc sử dụng công nghệ một cách hiệu quả?

 

Điều quan trọng nhất là phải giới hạn thời gian trẻ em sử dụng trước màn hình, tùy thuộc vào độ tuổi của chúng và thiết lập hệ thống kiểm soát của phụ huynh để ngăn chặn nội dung trang web. Nhưng, trên hết, điều cần thiết là hướng dẫn chi tiết hơn cho trẻ em trong quá trình học tập.


 

(Ảnh: Internet)

 


Báo cáo của Ủy ban Châu Âu "Young Children (0-8) and Digital Technology – A qualitative study across Europe" đã khuyến khích các bậc cha mẹ tham gia vào các hoạt động của con cái, cần chú ý đến lợi ích và nhu cầu của trẻ và thảo luận tích cực hơn về nhiều vấn đề với chúng.


"Chúng tôi mời các bậc phụ huynh làm quen với việc nói chuyện với con cái về cuộc sống trực tuyến của chúng, giúp chúng cởi mở hơn khi kể về cuộc sống ở trường học" - họ giải thích. Do đó, điều cần thiết là phải chủ động và cập nhật các công nghệ kỹ thuật số, với tốc độ tương đương với trẻ em. Đây là một mục tiêu mà các bậc phụ huynh nên lưu ý trong thời gian hiện tại.

Zalo

Quên mật khẩu?

Chọn đăng ký là bạn đã đồng ý với các điều khoản dịch vụ của T-Group.

Quên mật khẩu? Hãy điền địa chỉ email của bạn. Bạn sẽ nhận được một liên kết để tạo một mật khẩu mới.

Trở về đăng nhập

Đóng