Khoa học du lịch
Mọi thứ ngày nay như dường như đều được dán nhãn mác thông minh như: xe hơi thông minh, điện thoại thông minh, tivi thông minh, đồng hồ thông minh, khách sạn thông minh. Để kết hợp nhiều sự thông minh này lại với nhau, một phong trào toàn cầu của các thành phố thông minh đang giúp kết nối mọi thứ trong thành phố hoặc cộng đồng để làm cho cuộc sống dễ dàng hơn, khả thi hơn và bền vững hơn. Với tính chất xuyên suốt của ngành du lịch, một thành phố thông minh có thể giúp tạo ra và duy trì du lịch thông minh, nhưng cho đến nay kết nối này vẫn chưa được khả thi.
Hội đồng thành phố thông minh định nghĩa rằng một thành phố thông minh là một thành phố có công nghệ kỹ thuật số được áp dụng trên tất cả các lĩnh vực của thành phố. Trong hướng dẫn chuẩn bị sẵn sàng cho thành phố thông minh của họ, hội đồng đưa ra một cái nhìn toàn diện bao gồm toàn bộ hoạt động của con người trong một khu vực là chính quyền thành phố, trường học, bệnh viện, cơ sở hạ tầng, tài nguyên, doanh nghiệp và người dân.
Và hội đồng cũng đã có cái nhìn toàn diện về cả địa lý. Như ông Jesse Berst, chủ tịch hội đồng đã giải thích: “Nhiều hơn là một thành phố độc lập, như vùng đô thị, cụm thành phố, quận và nhóm quận, một tập hợp các thị trấn lân cận hoặc liên minh khu vực. Các ví dụ khác như là ít hơn một thành phố quy mô toàn diện, chẳng hạn như các quận, khu phố, thị trấn, làng mạc, khuôn viên và căn cứ quân sự. Nói tóm lại, hầu như bất kỳ thực thể nào của con người đều có thể trở thành một nơi tốt hơn để sống và làm việc, một nơi bền vững hơn.”
► Danh sách các điểm đến áp dụng cách tiếp cận bằng thành phố thông minh đang nhanh chóng được nhân lên như:
- Malta đang trở thành một hòn đảo thành phố thông minh.
- Singapore đã là một thành phố thông minh.
- 7 thành phố ở Hoa Kỳ đã lọt vào vòng chung kết trong Thử thách thành phố thông minh: Austin, Columbus, Denver, Kansas, City, Pittsburg, Portland và San Francisco.
- Thành phố Abu Dhabi, Masdar City tuyên bố là khu dân cư sinh thái thông minh nhất, bền vững nhất thế giới.
- Ấn Độ có một chương trình quốc gia nhắm đến ít nhất 20 thành phố thông minh trong cả nước.
Và ở Washington D.C, đôi lúc được coi là một trong những thành phố bền vững nhất ở Mỹ. Thành phố thông minh nhất? Đã có rất nhiều ý kiến tranh luận khi xem xét về mặt chính trị thông minh. Không bàn đến chính trị, thành phố đã đưa ra nhiều chương trình thông minh nhằm mục đích bền vững hơn trong vận chuyển, sử dụng năng lượng và quản lý chất thải.
Tất cả những điều này có liên quan đến du lịch, nhưng chính xác nó có nghĩa là gì?
Một thành phố thông minh sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông để thu thập và đo lường các điều kiện trên đường phố, tòa nhà, giao thông và không khí. Điều đó có nghĩa là cài đặt các cảm biến và công nghệ khác trong toàn bộ điểm đến để giám sát và thu thập dữ liệu cho mọi thứ từ nước và giao thông đến sử dụng năng lượng. Dữ liệu sau đó được truyền thông qua các kết nối có dây và không dây, thông qua Internet vạn vật (IoT) trong đó mọi thứ được kết nối với nhau. Sau đó, dữ liệu được phân tích để giúp những người ra quyết định trong chính phủ và doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn.
Bộ Phát triển Đô thị của Chính phủ Ấn Độ đã đưa ra biểu đồ sau, kế hoạch sẽ đi sâu hơn vào các dịch vụ cụ thể được hưởng lợi từ quá trình này.
Tất cả mọi lĩnh vực trong danh sách này có thể mang lại lợi ích cho du khách và phát triển du lịch bằng cách cải thiện chất lượng của những điểm đến cung cấp ở cả cấp độ vĩ mô và vi mô. Cách tiếp cận thành phố thông minh sử dụng công nghệ mới nhất và lớn nhất trong việc cung cấp từng giải pháp này trên khắp mọi nơi trong thành phố. Đối với khách truy cập, cư dân, chủ doanh nghiệp và nhà đầu tư, kết quả là một điểm đến xanh hơn và sạch hơn và là một nơi lành mạnh, chất lượng cao hơn để tham quan, sinh sống và kinh doanh.
Một khía cạnh quan trọng khác của cách tiếp cận này là khi một điểm đến theo đuổi cách tiếp cận thành phố thông minh, như ở những nơi được đề cập ở trên, cơ hội kinh doanh mới xuất hiện, đặc biệt là trong du lịch. Các khách sạn, nhà hàng, giao thông liên quan đến du lịch và các điểm tham quan đều được hưởng lợi từ chất lượng cuộc sống gia tăng trên toàn bộ các điểm đến. Trên thực tế, đó giống như lý thuyết cửa sổ bị vỡ: cửa sổ bị vỡ trên tòa nhà thu hút nhiều sự hỗn loạn hơn trong khi sửa cửa sổ có tác dụng ngược lại. Đôi khi, du khách thi nhau đổ xô đến một nơi có chất lượng cao. Công nghệ Thành phố thông minh có thể giúp giám sát và quản lý tốt hơn đám đông, tức là thông qua việc bán vé trước, thời gian truy cập, v.v.
Phần lớn công nghệ được sử dụng trên toàn thành phố thông minh, như giám sát năng lượng, chất thải và nước và tăng hiệu quả, cũng hữu ích cho du lịch, cả về chất lượng kết quả của địa điểm tham quan và tiết kiệm chi phí. Ngành du lịch, đặc biệt là nhiều khách sạn và chuỗi khách sạn đồng hành trong việc áp dụng công nghệ bền vững, tốt hơn cho trải nghiệm của khách hàng và tốt hơn cho cả thế giới. Tuy nhiên thật sự vẫn còn một quãng đường dài để đi.
Không phải tất cả các điểm đến, khách sạn, nhà điều hành tour du lịch hoặc nhà điều hành du lịch khác đã áp dụng các biện pháp và công nghệ. Đối với các điểm đến thị trường mới nổi, chi phí cho việc áp dụng và triển khai các công nghệ ban đầu có thể là yếu tố gây trở ngại, đặc biệt nếu dòng chảy du lịch nội địa của họ cực kỳ nhạy cảm với các thảm họa tự nhiên hoặc nhân tạo. Tuy nhiên, khi thành phố thông minh phát triển, ngành công nghiệp du lịch sẽ dễ dàng áp dụng các công nghệ và trở nên bền vững hơn. Nhiều thành phố thông minh đang cung cấp các ưu đãi cho các doanh nghiệp. Trên thực tế, ngành du lịch như một nguồn tăng trưởng kinh tế đang phát triển nhanh chóng và do đó, người tiêu dùng tài nguyên thiên nhiên và dịch vụ công cộng, sẽ được kỳ vọng hơn.
Khu vực tăng trưởng khác cho du lịch và công nghệ thành phố thông minh là sử dụng dữ liệu để nâng cao trải nghiệm của du khách. Các ứng dụng sử dụng thực tế mở rộng, chẳng hạn như Pokémon Go, đang kết nối mọi người với các địa điểm theo những cách mới và thú vị hơn. Chắc chắn các khu vực sẽ được biết đến nhiều hơn vì các ứng dụng giúp tăng và cải thiện trải nghiệm của khách truy cập vào nhiều thông tin hơn, cho dù đó là một bức tượng trong công viên, bảo tàng, đường phố chính hay cửa tiệm bánh taco ngon nhất trong thị trấn. Ví dụ, London cung cấp một số ứng dụng điện thoại thông minh giúp khách du lịch điều hướng và tìm các dịch vụ và sự kiện xung quanh thành phố.
Chúng tôi muốn lắng nghe ý kiến từ bạn. Hãy cho chúng tôi biết nếu khách sạn, điểm thu hút hoặc điểm đến của bạn đang sử dụng các ứng dụng công nghệ thông minh, giám sát hay nói cách khác là cách giúp nền kinh tế hoặc doanh nghiệp địa phương của bạn thu hút khách, tăng chi tiêu và góp phần xây dựng một nơi xanh hơn, sạch hơn.
Nguồn: https://www.hotelmanagement.net/tech/how-smart-cities-are-leading-way-to-smart-tourism
Công nghệ đang thay đổi ngành du lịch như thế nào?
Theo tiêu chuẩn châu Âu, hệ thống chứng nhận tiêm chủng COVID 19 đã được Tổng cục Du lịch Việt Nam chuẩn bị để đưa vào phục vụ thí điểm đón du khách quốc tế.
Phát triển Smartourism du lịch ngày càng tiện lợi và thông minh là mục tiêu và phương châm mà nhiều doanh nghiệp hướng đến. Đó không chỉ là bước phát triển mang tính bền vững mà còn là tiền đề để nâng cao tiềm năng du lịch. Vì vậy, hôm nay hãy cùng TGROUP nghiên cứu về 10 cách để giúp các điểm đến, doanh nghiệp hoặc cá nhân thực hiện sứ mệnh phát triển du lịch thông minh, góp phần vào sự phát triển chung của toàn ngành du lịch.
Mục đích cuối cùng của du lịch thông minh là nâng cao hiệu quả quản lí tài nguyên, đa dạng hóa khả năng cạnh tranh và tăng cường tính bền vững thông qua việc sử dụng các đổi mới công nghệ vào thực tiễn. Chính vì vậy, việc nghiên cứu các cách thức triển khai du lịch thông minh Smartourism đã trở thành mối quan tâm hàng đầu hiện nay đối với nhiều doanh nghiệp để mang lại hiệu quả cao thu hút du khách.
Chúng ta có thực sự sẵn sàng để biến giấc mơ thành sự thực? Thay đổi theo hướng phát triển hơn trong tương lai? Những ý tưởng và phát minh hữu ích dưới đây hoàn toàn có kì vọng làm được điều đó. Sự phát triển của sáng tạo công nghệ vượt bậc đang từng bước biến đổi các thành phố trên thế giới thành những đô thị thông minh đúng chuẩn. Vậy đó bao gồm những gì?
TGROUP hợp tác với các đối tác Hàn Quốc tập trung phát triển các nền tảng du lịch ứng dụng công nghệ thông tin mà chúng tôi đặt tên là ABC technology (Artificial Intelligence, Big Data, Convergence) nhằm cung cấp đến khách du lịch những sản phẩm dịch vụ tối ưu nhất.
Ngành công nghiệp du lịch hiện là một phần trong chiến dịch của nhiều ngành công nghiệp khác sử dụng phân tích Dữ Liệu Lớn trong những hoạt động cơ bản của họ. Các hoạt động trực tuyến của mọi người tạo ra rất nhiều dữ liệu. Trong khi mọi người tạo ra rất nhiều dữ liệu trên internet có chủ ý hoặc vô tình, thì có một số nguồn dữ liệu thay thế khác mà ngành du lịch có thể sử dụng để đưa ra các lựa chọn tốt hơn. Những dữ liệu này giúp ngành công nghiệp du lịch đưa ra các quyết định được dựa trên các phân tích, nhờ đó mà có thể tăng trưởng và phát triển hơn.
Để đánh giá về sự đổi mới và khai thác dữ liệu, những thành công và tiến bộ của các công ty hoặc các khởi nghiệp thường được đưa ra để bàn luận. Dữ Liệu Lớn (Big Data) là một vấn đề lớn trong việc xây dựng các giải pháp sáng tạo, hiệu quả về chi phí và vô cùng hữu ích. Khái niệm dữ liệu du lịch không phải chỉ mới xuất hiện dạo thời gian gần đây, nhưng càng ngày mối quan tâm về nó càng tăng dần lên sau sự gia tăng rất mạnh về số lượng sản xuất và trước sự tăng tốc của các công nghệ có khả năng khai thác chúng. Dữ liệu đang dần trở thành Dữ Liệu Lớn, và Dữ Liệu Lớn đang trở thành một hỗn hợp kỹ thuật số phức tạp để được chuyển đổi thành một nguồn giá trị.
Khoa học du lịch
Quên mật khẩu? Hãy điền địa chỉ email của bạn. Bạn sẽ nhận được một liên kết để tạo một mật khẩu mới.