Khoa học du lịch
Hiện nay, để giải quyết các vấn đề cơ bản, thuật ngữ Big Data đã xuất hiện khá thường xuyên. Nói một cách đơn giản, Big Data là các tập dữ liệu có khối lượng lớn và phức tạp. Độ lớn đến mức các phần mềm xử lý dữ liệu truyền thống không có khả năng thu thập, quản lý và xử lý dữ liệu trong một khoảng thời gian hợp lý.
Thuật ngữ “Big Data” chủ yếu được sử dụng để chỉ khối lượng dữ liệu. Tuy nhiên, khi chúng được sử dụng bởi các nhà cung cấp, chúng cũng có thể đề cập đến công nghệ mà các tổ chức cần để xử lý một lượng lớn dữ liệu và phương tiện lưu trữ.
Nguồn dữ liệu khổng lồ này có thể cung cấp cho các nhà quản lý, doanh nghiệp, tổ chức, nhà hoạch định chính sách và nhà nghiên cứu hàng tấn thông tin đáng tin cậy để đưa ra các quyết định.
(Ảnh: Internet)
Thông tin đóng vai trò lớn trong ngành du lịch, đặc biệt là thông tin về hoạt động du lịch. Vì khách du lịch kết nối với internet và sử dụng các công nghệ khác nhau khi đi du lịch, họ để lại lịch sử kỹ thuật số mà Big Data có thể dễ dàng thu thập và cung cấp - hầu hết thông tin là từ các nguồn bên ngoài, như các trang truyền thông xã hội.
Những lượng dữ liệu khổng lồ này là quá nhiều cho một cơ sở dữ liệu truyền thống để xử lý, do đó, làm nảy sinh nhu cầu phân tích. Ví dụ, một người nào đó lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ sẽ có được nhiều nguồn hơn từ internet liên quan đến các chuyến bay, các hoạt động nên làm tại điểm đến hoặc khách sạn. Tất cả dữ liệu từ các nguồn này có thể giúp các doanh nghiệp tham gia vào hàng không, khách sạn và du lịch nhắm mục tiêu vào các khách hàng và tạo cơ hội để quảng bá dịch vụ của họ. Công nghệ này cũng có thể giúp các tổ chức du lịch hình dung xu hướng hiện tại và dự đoán xu hướng trong tương lai.
(Ảnh: Internet)
1, Các tổ chức và doanh nghiệp du lịch sử dụng Big Data để thu thập thông tin mới từ khách du lịch thực tế; việc này cung cấp cho họ dữ liệu mới nhất để tính toán và phân tích thay vì sử dụng khảo sát và ý kiến chuyên gia, hay những phương pháp có thể đã lỗi thời và không triệt để.
2, Nhân viên ngành du lịch có thể có được cái nhìn tổng quan thực tế hơn nhờ Big Data.
3, Các cơ quan hoặc tổ chức có thể tập trung nhiều hơn vào các vị trí và điểm đến cụ thể bằng cách sử dụng cơ sở dữ liệu định vị của Big Data.
4, Các ngành du lịch ở một số quốc gia bắt đầu sử dụng Big Data để kiểm tra các luồng thông tin du lịch và khám phá các cơ hội đầu tư ở quốc gia của họ. Ví dụ, chính phủ Cuba sử dụng Big Data để thu thập đánh giá của khách hàng và theo dõi hiệu suất lưu trú du lịch.
5, Các công ty có thể xác định nhu cầu và mong đợi của khách hàng thông qua Big Data. Khách sạn và những công ty khác trong ngành du lịch và lữ hành có rất nhiều tương tác với khách hàng và các tương tác đó đều mang đến dữ liệu giá trị để cải thiện trải nghiệm chung của khách hàng. Dữ liệu này bao gồm mọi thứ từ các đoạn hội thoại trên mạng xã hội và những bình luận online đến dữ liệu sử dụng dịch vụ. Sử dụng hiệu quả thông tin này có thể biết được dịch vụ nào khách hàng sử dụng, dịch vụ nào họ không sử dụng đến và dịch vụ nào họ yêu cầu hay nhắc về. Thông qua dữ liệu này, công ty có thể đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu về dịch vụ họ cung cấp hiện tại, các dịch vụ không cần thiết phải cung cấp
6, Các công ty có cơ hội quảng bá các mô hình kinh doanh mới liên quan đến du lịch dựa trên nền dữ liệu kinh tế.
7, Các hãng hàng không sử dụng Big Data để hiểu hơn về hành khách, cách họ lựa chọn vè du lịch, hiệu suất chung của ngành, tăng cơ hội thu nhập và kết nối mạng lưới.
8, Các hãng hàng không cũng sử dụng Big Data trong quản lý doanh thu, tiếp thị chiến lược marketing và giá cả, quản lý doanh thu.
9, Các công ty du lịch có thể thương lượng giá với các nhà cung cấp, tối đa hóa doanh thu và khám phá các cơ hội bán hàng với Big Data.
10, Khách sạn và khu nghỉ dưỡng có thể sử dụng dữ liệu được cung cấp để cung cấp cho khách hàng các gói dịch vụ, giao dịch và dịch vụ bổ sung độc quyền dựa trên nhu cầu hiện tại của khách hàng.
11, Các công ty đang sử dụng Big Data để quét các báo cáo tin tức và các trang mạng xã hội để tìm ra những phương pháp phát triển cho ngành du lịch.
(Ảnh: Internet)
Du lịch là một ngành rất năng động, nơi các yếu tố chính trị, kinh tế và xã hội có thể quyết định sự thành công hay thất bại của một điểm đến, dịch vụ hoặc sản phẩm nhất định. Do đó, việc có một lượng lớn các thông tin sự kiện vững chắc thực sự có thể mang lại lợi ích cho ngành trong việc đưa ra quyết định và dự đoán các mô hình cũng như kết quả. Công nghệ Big Data tạo cơ hội cho ngành du lịch phát triển và phát minh các mô hình kinh doanh mới bằng cách phân tích dữ liệu nói trên và phát hiện các cơ hội thị trường.
Công nghệ đang thay đổi ngành du lịch như thế nào?
Du lịch tự túc đang trở thành xu hướng và những cơ hội mới 2024/2025
Theo tiêu chuẩn châu Âu, hệ thống chứng nhận tiêm chủng COVID 19 đã được Tổng cục Du lịch Việt Nam chuẩn bị để đưa vào phục vụ thí điểm đón du khách quốc tế.
Nhà điều hành dịch vụ cổng thông tin web hàng đầu của Hàn Quốc Naver đã đầu tư chiến lược 10 tỷ won (8,6 triệu đô la) vào Jeongyookgak, một cửa hàng bán thịt trực tuyến nổi tiếng với việc bán thịt lợn đã giết mổ trong ba hoặc bốn ngày. Khoản đầu tư này nhằm tăng cường khả năng phân phối hàng tươi sống của startup.
Korea Seven, nhà điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi toàn cầu 7-Eleven của Hàn Quốc, đã hợp tác với Neubility, một công ty khởi nghiệp về robot tự động trong nước, để áp dụng và thương mại hóa các dịch vụ giao hàng trong phạm vi ngắn bằng cách sử dụng các robot tự động được trang bị nhiều camera và cảm biến. Khi được thương mại hóa, robot có thể giúp chủ cửa hàng tiết kiệm chi phí vận hành.
Thủ đô Seoul sẽ cho ra mắt bảo tàng khoa học được mang tên là "Bảo tàng Robot & Trí tuệ nhân tạo Seoul" (Seoul RAIM: Seoul Robot & AI Museum) vào năm 2023 tại khu vực 1-25 Chang-dong, Dobong-gu.
Phát triển Smartourism du lịch ngày càng tiện lợi và thông minh là mục tiêu và phương châm mà nhiều doanh nghiệp hướng đến. Đó không chỉ là bước phát triển mang tính bền vững mà còn là tiền đề để nâng cao tiềm năng du lịch. Vì vậy, hôm nay hãy cùng TGROUP nghiên cứu về 10 cách để giúp các điểm đến, doanh nghiệp hoặc cá nhân thực hiện sứ mệnh phát triển du lịch thông minh, góp phần vào sự phát triển chung của toàn ngành du lịch.
Mục đích cuối cùng của du lịch thông minh là nâng cao hiệu quả quản lí tài nguyên, đa dạng hóa khả năng cạnh tranh và tăng cường tính bền vững thông qua việc sử dụng các đổi mới công nghệ vào thực tiễn. Chính vì vậy, việc nghiên cứu các cách thức triển khai du lịch thông minh Smartourism đã trở thành mối quan tâm hàng đầu hiện nay đối với nhiều doanh nghiệp để mang lại hiệu quả cao thu hút du khách.
Khoa học du lịch
Quên mật khẩu? Hãy điền địa chỉ email của bạn. Bạn sẽ nhận được một liên kết để tạo một mật khẩu mới.