Khoa học du lịch
Dữ liệu mở (open data) phục vụ cho ai?
Dữ liệu mở là một giải pháp phù hợp cho thành phố thông minh (smart city) và những thành phố muốn chia sẻ quyền truy cập dữ liệu miễn phí cho người dân, tổ chức phi chính phủ và những tổ chức khác như nhà phát triển ứng dụng di động, viện nghiên cứu hoặc trường đại học.
Tại sao cần dữ liệu mở cho thành phố thông minh?
Dữ liệu về số lượng, chẳng hạn như xu hướng được cập nhật hàng giờ hoặc hàng ngày, các ngày trong tuần so với cuối tuần, mô hình di động, thời gian lưu trú, đối tượng khách truy cập, v.v. đều là những số liệu độc đáo có thể được sử dụng để lập bản đồ thành phố và cư dân để đưa ra quy hoạch đô thị tốt hơn, điều chỉnh phương tiện giao thông công cộng theo nhu cầu thực tế của người dân hoặc để biết được đối tượng du khách ở lứa tuổi nào, giới tính hay quốc gia nào đến tham quan các địa điểm văn hóa và các khu mua sắm tại địa phương.
Dữ liệu mở sẽ mang đến cho các doanh nghệp du lịch cơ hội phân tích đám đông trong khu vực mục tiêu, bằng cách trích xuất thông tin chính xác nhưng không công khai dữ liệu cá nhân, qua đó nguồn dữ liệu mở về thời gian du lịch, thời gian lưu trú, khách truy cập, quốc gia, địa điểm thu hút khách,...
Trên thế giới hiện nay đang có rất nhiều doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ để khai thác tối ưu nguồn dữ liệu mở, chẳng hạn như LBASense của Switzerland
Trên đây là ví dụ về phân tích thống kê dữ liệu mở được thực hiện bởi LBASense
Những lợi ích nhận được của dữ liệu mở?
Phân tích được cung cấp bao gồm số lượng, thời gian dừng, tỷ lệ khách hàng quay lại, chỉ số hoạt động, quốc tịch và bản đồ chuyển động.
Giải pháp bao gồm một gói đầy đủ các cảm biến và công cụ giám sát. Hệ thống này dựa trên nhiều máy dò điện thoại di động và sẽ được triển khai trong khu vực được chọn, có nghĩa là siêu dữ liệu ẩn danh thụ động được truyền qua WiFi và mạng di động.
Cảm biến WiFi Bảng điều khiển web LBASense và Ứng dụng di động
Kết quả phân tích đám đông được hiển thị trên bảng điều khiển và ứng dụng di động được bảo vệ bằng mật khẩu và dựa trên web, cũng như được tiết lộ thông qua API để tích hợp với các hệ thống của bên thứ 3.
Hơn nữa, dữ liệu có sẵn trong các chế độ xem theo lịch sử và thời gian thực, ở độ phân giải hàng ngày, hàng giờ và có thể tùy chỉnh cho nhiều loại đối tượng khác nhau (nhân viên, người qua đường, v.v.) và tương thích với hệ thống quản lý nguồn mở CKAN.
Nguồn: http://www.dfrc.ch/open-data-for-smart-cities/
Công nghệ đang thay đổi ngành du lịch như thế nào?
Thủ đô Seoul sẽ cho ra mắt bảo tàng khoa học được mang tên là "Bảo tàng Robot & Trí tuệ nhân tạo Seoul" (Seoul RAIM: Seoul Robot & AI Museum) vào năm 2023 tại khu vực 1-25 Chang-dong, Dobong-gu.
Phát triển Smartourism du lịch ngày càng tiện lợi và thông minh là mục tiêu và phương châm mà nhiều doanh nghiệp hướng đến. Đó không chỉ là bước phát triển mang tính bền vững mà còn là tiền đề để nâng cao tiềm năng du lịch. Vì vậy, hôm nay hãy cùng TGROUP nghiên cứu về 10 cách để giúp các điểm đến, doanh nghiệp hoặc cá nhân thực hiện sứ mệnh phát triển du lịch thông minh, góp phần vào sự phát triển chung của toàn ngành du lịch.
Mục đích cuối cùng của du lịch thông minh là nâng cao hiệu quả quản lí tài nguyên, đa dạng hóa khả năng cạnh tranh và tăng cường tính bền vững thông qua việc sử dụng các đổi mới công nghệ vào thực tiễn. Chính vì vậy, việc nghiên cứu các cách thức triển khai du lịch thông minh Smartourism đã trở thành mối quan tâm hàng đầu hiện nay đối với nhiều doanh nghiệp để mang lại hiệu quả cao thu hút du khách.
Mọi tiến bộ công nghệ đều đi kèm với những kỳ vọng và thách thức. Thực tế ảo trong du lịch cũng vậy, có rất nhiều kỳ vọng về khả năng của VR ứng dụng trong du lịch, tuy nhiên vẫn có những người lo lắng rằng thực tế ảo có thể sẽ thay thế mong muốn du lịch thực sự của du khách. Đánh giá một cách khách quan, vấn đề này hoàn toàn sẽ chẳng có nhiều ảnh hưởng lớn mà ngược lại, công nghệ VR sẽ còn đem đến mặt tích cực cho du lịch với 10 công dụng và lợi ích được liệt kê ngay sau đây.
Trong giai đoạn hiện nay, ngành công nghiệp du lịch chính thống đang phải trải qua một khoảng thời gian chững lại khá lâu do những chuyển biến phức tạp của đại dịch Covid 19, kéo theo đó, những người thích khám phá đến vùng đất mới đang phải tạm hoãn rất nhiều kết hoạch của họ. Để giải quyết tình trạng này, có nhiều phương pháp đang được nghiên cứu tiến hành, nổi bật trong số đó là cơ hội được tạo ra bởi việc nâng tầm chức năng của công nghệ thực tế ảo VR vào du lịch. Nhờ vậy ngay cả khi máy bay không thể xuất phát, khách sạn tiếp tục đóng cửa, vẫn có một số cách thay thế để trải nghiệm hành trình phiêu lưu đâu đó theo ý thích, thư giản tại những nơi bạn muốn đến từ lâu.
Công nghệ thực tế ảo làm điên đảo thế giới trong những năm gần đây, với kính VR đang trở thành một sản phẩm chủ đạo. Trong khi VR được áp dụng cho ngành công nghiệp trò chơi thì với những lĩnh vực khác, bao gồm cả ngành du lịch cũng đang dần nhận ra những tiềm năng mà công nghệ này mang lại với vai trò không chỉ như một sản phẩm tiếp thị mà còn hơn thế nữa. Chính vì vậy, việc hiểu thêm về VR sẽ ứng dụng như thế nào du lịch là một điều cần thiết.
Là một trong số ít doanh nghiệp thuộc lĩnh vực du lịch lọt vào top 60 của sự kiện, TGROUP hy vọng không chỉ ở trong khuôn khổ của cuộc thi mà ở những giai đoạn lâu dài hơn nữa, dự án Smartourism sẽ dần hoàn thiện và mang lại một thói quen du lịch hoàn toàn mới đến với khách hàng, đề cao ý nghĩa, sự tự do và tiện lợi của một hành trình, đi kèm với vấn đề tiết kiệm, liên kết và phát triển đồng đều cùng các tiềm lực văn hóa ở từng địa phương cụ thể và trên toàn khu vực lãnh thổ Việt Nam.
Khoa học du lịch
Quên mật khẩu? Hãy điền địa chỉ email của bạn. Bạn sẽ nhận được một liên kết để tạo một mật khẩu mới.