Khoa học du lịch

7 xu hướng công nghệ mới nhất đang được ứng dụng trong ngành du lịch

7 xu hướng công nghệ mới nhất đang được ứng dụng trong ngành du lịch

Đối với các doanh nghiệp trong ngành du lịch, cũng như khách hàng của họ, công nghệ đóng một vai trò rất quan trọng. Nó có khả năng làm gia tăng hiệu quả của hoạt động kinh doanh và cải thiện trải nghiệm của khách hàng, nhưng điều quan trọng là các khách sạn và các công ty du lịch luôn cần cập nhật các xu hướng công nghệ du lịch mới nổi để họ không bị tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp chi tiết về 7 xu hướng công nghệ quan trọng nhất trong ngành du lịch hiện nay.

 

 

1. Internet of Things (IoT – Internet vạn vật)

 

Một trong những xu hướng công nghệ quan trọng nhất trong ngành du lịch đó là IoT – Internet vạn vật, là khái niệm liên quan đến kết nối internet dựa trên các thiết bị hàng ngày, cho phép chúng vừa gửi và nhận dữ liệu. Vai trò của IoT trong ngành du lịch liên tục tăng chứ chưa bao giờ giảm.

 

Chẳng hạn, công nghệ IoT có thể được sử dụng trong phòng khách sạn để cung cấp cho khách hàng một thiết bị được kết nối với mọi thứ từ đèn, đến máy sưởi và điều hòa không khí, cho phép tất cả được điều khiển từ một thiết bị.  Trong khi đó, ở các sân bay, hành lý có thể được cài đặt các cảm biến và sẽ cảnh báo với hành khách khi họ đi qua.

 

Ví dụ: Công nghệ thông minh ở sân bay thông minh

 

 

 

2. Công nghệ nhận dạng (Recognition Technology)

 

Công nghệ nhận dạng cũng là một trong những xu hướng công nghệ quan trọng nhất trong danh sách này, do nó loại bỏ ma sát khỏi mua hàng và làm cho các tương tác liền mạch. Công nghệ này bao gồm nhận dạng in dấu vân tay, nhận dạng khuôn mặt, quét võng mạc và nhiều định danh sinh trắc học khác.

 

Công nghệ này đã được sử dụng ở một số khách sạn để cho phép khách hàng vào phòng thông qua dấu vân tay hoặc cho phép khách hàng check out mà không cần báo với lễ tân. Tuy nhiên, trong tương lai, hy vọng rằng công nghệ này có thể cho phép khách hàng thanh toán cho các bữa ăn trong nhà hàng của khách sạn chỉ bằng cách đi bộ qua lối ra.

 

Ví dụ: Check in bằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt ở Marriot Trung Quốc.

 

 

 

 

3. Công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality - VR)

 

Công nghệ thực tế ảo đã bùng nổ trong những năm gần đây với sự gia tăng sẵn có của thiết bị thực tế ảo như các sản phẩm giải trí gia đình. Trong khi mọi sự tập trung đều đổ dồn vào các trò chơi video thì các doanh nghiệp cũng đã dụng công nghệ này, đặc biệt là về hình ảnh và video tương tác 360 độ.

 

Đây là một trong những xu hướng công nghệ hứa hẹn nhất cho các công ty liên quan đến ngành du lịch, bởi vì nó cho phép họ vận chuyển kỹ thuật số của khách hàng đến một nơi giải trí ảo của một địa điểm cụ thể. Điều này cho phép các khách sạn có cơ hội giới thiệu phòng, khu vực tiếp tân và thậm chí các điểm nóng du lịch địa phương trên trang web của họ, để thu hút khách đặt phòng. Các ví dụ khác có thể bao gồm bản đồ ảo tương tác hoặc tham quan khách sạn VR / tham quan video 360 để trình bày trước khách sạn.

 

Ví dụ: Trải nghiệm tìm kiếm và đặt chỗ du lịch thực tế ảo đầu tiên trên thế giới

 

 

 

 

4. Thực tế mở rộng (Augmented Reality - AR)

 

Thực tế mở rộng cũng tương tự như thực tế ảo, nhưng liên quan đến việc tăng cường những vật và người thật, thay vì thay thế chúng. Một trong những điểm cộng lớn của xu hướng công nghệ đặc biệt này là nó rẻ hơn VR, người dùng chỉ cần một thiết bị điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng có thể truy cập internet.

 

Thông qua lớp phủ đồ họa, những doanh nghiệp trong ngành du lịch có thể nâng cao đáng kể trải nghiệm của khách hàng, cung cấp cho khách hàng thông tin có giá trị hoặc thậm chí là giải trí thuần túy. Chẳng hạn, các ứng dụng có thể cho phép các bức ảnh được tăng cường thông qua các bộ lọc và hiệu ứng. Thông tin chi tiết về các điểm đến địa phương cũng có thể được hiển thị khi khách hàng hướng điện thoại thông minh của họ vào các địa điểm ấy, cung cấp thông tin vào thời điểm chính xác và có liên quan nhất.

 

Ví dụ: Thực tế mở rộng trong ngành du lịch

 

 

 

 

5. Robot

 

Vào thập kỷ trước, ý tưởng về robot được triển khai thường xuyên trong ngành du lịch dường như chỉ là tác phẩm của một nhà văn khoa học viễn tưởng. Tuy nhiên, điều này đang ngày càng trở nên phổ biến, với các robot thông minh nhân tạo, thường được trang bị công nghệ nhận dạng giọng nói, được sử dụng thay thế cho các điểm thông tin của các chuỗi như Hilton.

 

Robot cũng được sử dụng cho nhiều mục đích khác. Ví dụ, trong các sân bay, chúng có thể được sử dụng để phát hiện vũ khí được che giấu, bên cạnh đó một số nhà sản xuất cũng đang sử dụng robot để tạo ra các vỏ hành lý thông minh đi theo bạn. Hơn nữa, các đơn vị du lịch cũng đang sử dụng robot để sàng lọc trước, giúp thời gian chờ đợi hiệu quả hơn cho khách hàng.

 

Ví dụ: Robot an ninh

 

 

 

 

6. Trí tuệ thông minh nhân tạo (Artificial Intelligence - AI)

 

Tạm bỏ qua robot, trí tuệ nhân tạo cũng đang được sử dụng theo những cách khác. Có lẽ việc sử dụng AI rõ ràng nhất trong ngành du lịch là cho mục đích dịch vụ khách hàng, với các chatbot sở hữu khả năng cung cấp thời gian phản hồi nhanh chóng cho các vấn đề hoặc truy vấn. Các chatbot này cũng có thể liên tục học hỏi từ các tương tác với khách hàng.

 

Ngoài ra, các khách sạn và các công ty khác hoạt động trong ngành du lịch cũng có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo để sắp xếp chính xác và liên tục thông qua dữ liệu. Nó sẽ có thể đưa ra kết luận về hiệu quả kinh doanh hoặc xu hướng liên quan đến sự hài lòng của khách hàng, và thậm chí quản lý hàng tồn kho một cách thông minh.

 

Ví dụ: Tạo bot đặt dịch vụ du lịch

 

 

 

 

7. Dữ liệu lớn  (Big Data)

 

Trong quản lý du lịch hiện đại, dữ liệu lớn là một thực tế của cuộc sống và hầu như tất cả các công ty thành công đều sử dụng các kỹ thuật thu thập dữ liệu của riêng họ. Một trong những ứng dụng lớn nhất cho dữ liệu này là cải thiện cá nhân hóa, các công ty du lịch sử dụng thông tin họ thu thập để điều chỉnh cụ thể đối với dịch vụ của họ.

 

Một lợi ích khác về việc sử dụng dữ liệu đó là có thể phân tích hiệu quả thực trạng doanh. Đặc biệt, chủ khách sạn có thể sử dụng dữ liệu lớn cho mục đích quản lý doanh thu, sử dụng các dữ liệu trong quá khứ và các xu hướng hiện tại để dự đoán mức độ nhu cầu của khách hàng được tốt hơn. Khi doanh nghiệp có thể đoán được nhu cầu của khách hàng thì giá cả và chiến lược quảng cáo cũng có thể được tối ưu hóa.

 

Ví dụ: Dữ liệu lớn và phân tích dự đoán

 

 

 

Trên đây là 7 xu hướng công nghệ chính đang nổi lên trong ngành du lịch. Hiểu và nắm bắt được các xu hướng ấy sẽ giúp doanh nghiệp của bạn cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng và cũng có thể giúp bạn tối ưu hóa quản lý doanh thu và hiệu quả kinh doanh tổng thể.

 

 

Nguồn: https://www.revfine.com/technology-trends-travel-industry/

Ads

Telefonica và MediaPro ra mắt Du lịch thực tế tăng cường 5G với cửa sổ xe buýt AR

 

Cùng TGROUP tìm hiểu về Thành phố thông minh - Xu hướng phát triển trên thế giới

 

Tìm hiểu trí tuệ nhân tạo AI và các ứng dụng của nó

 

INTERNET OF THINGS (IoT) – KỶ NGUYÊN CÔNG NGHỆ MỚI

Zalo

Quên mật khẩu?

Chọn đăng ký là bạn đã đồng ý với các điều khoản dịch vụ của T-Group.

Quên mật khẩu? Hãy điền địa chỉ email của bạn. Bạn sẽ nhận được một liên kết để tạo một mật khẩu mới.

Trở về đăng nhập

Đóng